วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การทำ SEO กับข้อมูลของกลุ่มดินรักษ์ฟ้าอย่างอิสระ

          SEO คือ Search Engine optimization ถ้าพูดแบบเข้าใจง่ายๆ คือ การทำให้ข้อมูลในเวบถูกค้นเจอง่ายที่สุด ในเวบสืบค้นข้อมูล เช่นที่ google.co.th ซึ่งมีประโยชน์ในการเผยแพร่ข้อมูลที่ต้องการ สู่ผู้สนใจได้มากขึ้น

          กลุ่มดินรักษ์ฟ้า ปวงประชารักในหลวง มีข้อมูลเกี่ยวกับพ่อหลวงที่นำมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ช่องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง facebook  เป็นหลัก เพราะเข้าถึงและติดต่อสื่อสารกับผู้คนได้อย่างมากมาย ดินรักษ์ฟ้าเคยเผยแพร่ข้อมูลผ่านทาง blog อยู่บ้าง แต่ไม่บ่อยเหมือนใน facebook





         ในการค้นข้อมูลจาก google คนที่ค้นหาต่างนึกถึงคำที่คิดว่า น่าจะเจอข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งหลายคนต่างคิดคำค้นที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวง ต่างคนใช้คำค้นต่างกันไป มีตั้งแต่คำว่า พ่อหลวง, ในหลวง, พระเจ้าอยู่หัว, พระราชา, thai king, พระภูมิพล, รัชกาลที่ 9,  ร.9, กษัตริย์ไทย, เจ้าอยู่หัว, มหาราชา, ทำดีเพื่อพ่อ, ฯลฯ




        ข้อมูลที่ค้นเจอมีมากมาย แต่ปัจจุบัน มีหลายคนค้นเจอข้อมูลที่บิดเบือน โจมตีสถาบันมากขึ้นจนน่าตกใจ ทำร้ายความรู้สึกของคนที่รักในหลวงอย่างมาก

        การที่หลายคนค้นเจอข้อมูลที่บิดเบือน หมิ่นสถาบันมากขึ้น เพราะข้อมูลเหล่านี้มีการใช้คำในเนื้อหาที่หลากหลาย และมีคำที่ตรงกับคำที่หลายคนนึกถึง และใช้ในการค้นข้อมูลผ่าน google

        เปิดมาดูใน facebook ดูเฉพาะข้อมูลของกลุ่มดินรักษ์ฟ้าที่เผยแพร่ในนี้ ถ้าจะนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกลุ่มดินรักษ์ฟ้าเมื่อช่วงเมษายน 2553 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนโพสต์ที่มากมายเกิน 1,000 โพสต์แต่อยู่ใน facebook ซึ่งหลายเพจเป็นพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งจะต้อง log in เข้าไป และต้องเป็นเพื่อน จึงจะเจอข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งพวกหมิ่นสถาบัน ก็มีหน้า facebook ใช้โจมตีสถาบันเช่นกัน มีเวบไซต์ที่อยู่นอก facebook เป็นเวบเปิด ใครก็เปิดดูได้ ไม่ต้อง log in แถมยังมีการเผยแพร่ข้อมูลมานาน มีจำนวนโพสต์ที่มากมาย ต่อเนื่อง



            คนรักในหลวงที่ค้นเจอข้อมูลหมิ่นสถาบัน ชักทนไม่ไหว อยากรวมพลังกำจัดพวกหมิ่น นายบอนจึงได้แนะนำให้เข้าไปดูใน facebook และ กลุ่มดินรักษ์ฟ้าก็เป็นอีกหนึ่งเพจที่แนะนำให้พวกเขาไปดู เมื่อหลายคนเข้าไปดู ไปกด like เป็นสมาชิกแล้ว ด้านหนึ่งก็ชักถอดใจ เมื่อเจอข้อความประจำกลุ่ม "กูจะสู้ แม้พวกกูน้อย"....

        "..แล้วต้องการคนอีกสักเท่าไหร่ ถึงจะมากพอล่ะ คนไทยที่รักในหลวงทั้งประเทศ ยังไงก็มีมากกว่า พวกหมิ่นสถาบันแน่นอน พวกเรามากกว่าอยู่แล้ว พวกมันน้อยกว่า เรามากกว่า แต่พวกเราไม่ค่อยรู้เรื่องเวบ เรื่องอินเทอร์เนตมากนัก"

       "ดูข้อมูลใน facebook แล้ว คิดยังไงมั่ง"

        "เห็นกลุ่มพลังที่ความเข้มแข็ง เหนียวแน่น และจงรักภักดีจริงๆหลายกลุ่ม พร้อมปกป้องในหลวง แต่เหมือนเป็นการสู้แบบตั้งรับมากกว่า คอยเล่นตามเกมของพวกหมิ่นอยู่ตลอด ส่วนกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ทำงานเชิงรุกด้านข้อมูล แต่รุกในเวบปิด เฉพาะสมาชิก facebook  ถ้าทำงานเชิงรุกด้านข้อมูล ทั้งในและนอก facebook ด้วย จะเป็นพลังที่สำคัญ นับจากวันนี้ไปอีก 1 ปี  กลุ่มนี้สามารถโพสต์ข้อมูลได้ตลอดทั้ง 365 วัน สามารถโพสต์ได้เกิน 1000 โพสต์ ใน 1 ปี ถ้าทำ SEO จะได้ผลมาก เป็นน้ำดีไล่น้ำเสีย และข้อมูลจะเบียดไล่ข้อมูลเวบหมิ่นออกไปได้อย่างดีทีเดียว"

         อือม...ถ้าเปิดดูข้อมูลย้อนหลังไป 12 เดือน ลักษณะการโพสต์ข้อมูลของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า มีหลากหลาย ทั้งภาพในหลวง + พระราชดำรัส, เรารู้จักเราชื่นชม, ข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ และความสม่ำเสมอและตั้งใจในการโพสต์ทุกวัน หากเป็นการโพสต์ในเวบเปิด ที่ไม่ต้อง log in เข้าไปดู นั่นคือ พลังของการทำ SEO ยึดอันดับต้นๆในผลการค้นหาข้อมูลๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

         นายบอนก็พยายาม หยิบหลายมุมของดินรักษ์ฟ้ามาบอกเล่าทั้งกิจกรรม มุมมองหลายด้าน จิตอาสา การจัดการ ฯลฯ เพราะคนที่ค้นหาข้อมูล นึกถึงคำค้นด้วยคำที่แตกต่างกันไป เราก็ต้องมีข้อมูลที่หลากหลาย ดักคำค้นที่หลากหลายด้วยเช่นกัน ทำให้กระบวนการ SEO เกิดขึ้นโดยอัตโนมัต

          หลายคนรักในหลวงเหมือนกัน พร้อมที่จะต่อสู้ ปกป้องสถาบัน แม้จะต่างกลุ่ม ต่างทีม แต่เป้าหมายเดียวกัน หลายงาน น่าจะร่วมมือร่วมใจกันได้ เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน พลังแห่งความจงรักภักดี พลังของคนรักพ่อ  !!


Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2554 เวลา 05:10

    ถูกต้องและพร้อมทีจะทำทุกทางเพื่อพ่อครับ

    https://www.facebook.com/media/set/?set=a.10150183179546687.306747.90799866686&type=1

    ตอบลบ