วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พับหัวใจ เขียนหัวใจถวายพระพร The Best Activity

          ในกิจกรรม ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวงครั้งที่ ๓ ของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ที่โรงเรียนชุมชนวัดเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อ 11 ส.ค.2554 มีกิจกรรมหลายอย่างในวันนั้น ในความหลากหลายนั้น มีกิจกรรมหนึ่งที่ถือว่า เป็นที่สุดก็ว่าได้ ที่สุดในที่นี้คือ ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ อย่างทั่วถึง ทั้งกลุ่มนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม ทีมงานพี่เลี้ยง จนกระทั่ง คนที่เอาสิ่งของมาบริจาค กับกิจกรรมเล็กๆในช่วงก่อนเที่ยง "พับหัวใจ เขียนหัวใจถวายพระพร"

         หลายคนอาจจะมองว่า กิจกรรมที่เป็นส่วนสำคัญที่สุด คือ การชมคลิปวิดีโอหลายเรื่องราวที่นำมาฉาย หรือ การลงนามบนแผ่นผ้าที่มีรูปในหลวงที่โต๊ะด้านหน้า หรือ การประกวดภาพในหลวงที่หายาก หรือ การเขียนการ์ดอวยพรวันแม่ แต่การพับหัวใจ ถือว่า ทุกคนมีส่วนร่วมจริงๆ ในขณะที่กิจกรรมอื่นๆ นอกจากทีมงาน ทีม STAFF แล้ว ครู ผู้ที่นำของมาบริจาค ได้แต่นั่งมองดูเฉยๆเท่านั้น



         การพับหัวใจ การพับกระดาษที่คนที่พับเป็น กิจกรรมเล็กๆที่หลายคนมองว่า เป็นเพียงการคั่นเวลาเท่านั้น แต่กิจกรรมเล็กๆ ให้อะไรมากมายจริงๆ แม้จะมีขั้นตอนการพับที่ไม่ยาก แต่การพานักเรียน 300ท คน พับกระดาษ ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แม้จะมีการถ่ายวิดีโอ สอนวิธีการพับแต่ละขั้นตอน ฉายทางโปรเจคเตอร์ และที่เสาหลายต้น ยังมีการติดกระดาษสีฟ้า สื่อให้เห็นว่า วิธีการพับกระดาษ แต่ละขั้นตอน พับออกมาแล้วจะเป็นยังไง สื่อที่เตรียมไว้ที่เสา เป็นสื่อที่ดี แต่พี่เลี้ยงทีมสต๊าฟ ไม่ได้ชี้ให้ดูที่เสา แต่ในช่วงเวลานั้น ต้องพยายามสอนการพับหัวใจให้ทุกคนทำได้ แต่สิ่งที่เตรียมไว้ แสดงถึงการเตรียมงานที่ดีเยี่ยม




        สามสาวจาก อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ที่ติดตามเรื่องราวของกลุ่มดินรักษ์ฟ้ามาตลอด เมื่อทราบข่าวการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ก็นำสิ่งของมาร่วมบริจาคแล้ว นั่งดูการดำเนินกิจกรรมไปเรื่อยๆ พอดีถึงช่วงพับหัวใจ เลยไปขอกระดาษสีฟ้ามาให้ทั้งสามสาวได้พับหัวใจไปด้วยกัน ทีแรกทั้งสามบอกว่า พับไม่เป็น เป็นจังหวะพอดีที่จอโปรเจคเตอร์ ฉายวิดีโอบอกขั้นตอนวิธีการพับกระดาษ ให้ทั้งสามสาวพับตาม จนได้หัวใจที่พร้อมเขียนคำถวายพระพรลงไป

       นายบอนที่เดินเก็บภาพ ก็ยังโดน เมย์ Maywadee R. Tgo ยื่นกระดาษ บอกให้พับหัวใจด้วยกัน แล้วก็นั่งสอนให้พับหัวใจจนเสำเร็จจนได้

       ข้อความในหัวใจที่เด็กนักเรียนเขียนออกมาหลายข้อความน่าประทับใจจริงๆ สิ่งที่เขียนออกมาจากใจที่จงรักภักดีนั้น มีคุณค่ามากมายจริงๆ

       หลังจากรวบรวมหัวใจแต่ละดวงแล้ว ก็เอาหัวใจไปติดที่แผงเชือกที่ขึงไว้ เรียงหัวใจสีฟ้าเป็นแถวเป็นแนว หลายคนเข้ามาช่วยกันติด เอาข้อความในหัวใจให้หลายคนได้อ่านกัน บางคนมาถ่ายรูปเก็บไว้ บางคนถ่ายเจาะ โฟกัสที่หัวใจเป็นดวงๆไป



      ถือว่า เป็นกิจกรรมเล็กๆที่คุ้มจริงๆ ทุกคนมีส่วนร่วม และมีกิจกรรมต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนพับ เริ่มพับ จนถึงพับเสร็จ แม้กิจกรรมจะเสร็จตามขั้นตอนไว้แล้ว แต่หัวใจที่พับไว้ ยังดึงดูดความสนใจได้อย่างต่อเนื่อง  ต่างจากกิจกรรมในรูปแบบเดียวกัน คือ การเขียนการ์ดอวยพรวันแม่ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญ ที่ในช่วงที่เขียน มีการเปิดเพลง และมิวสิควิดีโอเพลงที่เกี่ยวกับแม่ ในช่วงเวลานั้น  แต่พอหมดช่วงนั้นแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงอื่นต่อไป กระดาษที่เขียนการ์ดวันแม่ ไม่เหมือนกับการพับหัวใจ ที่ยังถูกดึงดูดความสนใจมีกิจกรรมให้ทำต่อเนื่อง....

       แต่การเขียนการ์ดวันแม่ เป็นรูปแบบที่วางไว้อย่างนั้น และอยู่ในช่วงบ่าย ใกล้เสร็จกิจกรรม
 





       กิจกรรมเล็กๆ อย่างพับหัวใจ เขียนหัวใจถวายพระพร ถ้ามองในทุกมิติ จึงถือได้ว่า เป็น The Best เพราะคนส่วนใหญ่ ขยับ มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ มากกว่ากิจกรรมอื่นๆ ก็แม้แต่แขก ผู้มาร่วมงาน ร่วมบริจาคของ ครูที่นั่งอยู่ ก็ต้องร่วมกิจกรรมนี้ด้วยกัน                

       เป็นกิจกรรมเล็กๆที่มีคุณค่าอย่างคาดไม่ถึงจริงๆ



Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2554 เวลา 21:28

    long like the king...


    นศท.3 จชต

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2554 เวลา 21:30

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

    รักในหลวงค่ะ


    นศท.3 จชต

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2554 เวลา 21:31

    รักในหลวงค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ สุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์


    นศท.3 จชต

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2554 เวลา 21:34

    รักในหลวงค่ะ ^____^

    ท่านเป็นผู้ที่ทำให้เรารักได้อย่างไม่มีข้อแม้จริงๆค่ะ!!


    นศท.3 จชต

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2554 เวลา 21:35

    "ในหลวง"หนึ่งเดียวในดวงใจของไทยทุกคน ขอพระองค์ทรงพระเจริญ




    นศท.3 จชต

    ตอบลบ