วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จริงหรือที่สื่อมวลชนไม่กล่าวถึงผู้กำกับหนังคนโขน และฉากบอกรักด้วยท่าโขน

         ก่อนถึง 25 ส.ค.2554 ที่ภาพยนตร์ "คนโขน" จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ มีการโปรโมทหนังเรื่องนี้ ทุกช่อง ทุกสื่อ โดย สหมงคลฟิล์ม แต่ไม่ค่อยเห็นชื่อผู้กำกับหนังเรื่องนี้ในสื่อ ในปิดหนัง ในข่าวทีวี  ต่างจากหนังเรื่องอื่นๆ ที่จะโปรโมทชื่อผู้กำกับ บอกให้รู้เลยว่า เป็นผลงานการกำกับของใคร

         แต่คนโขน เห็นแต่นักแสดง และครูมืด ประสาท ทองอร่าม-ครูโขน ออกสื่อมากกว่าผู้กำกับซะอีก

         รายการเจาะใจ ทางช่อง 5 เมื่อ 18ส.ค.2554 จัดรายการ พูดคุยเรื่องหนังคนโขน เบื้องหลังคือ มีคนมาขอกับทีมงานรายการ ไม่ให้พี่ตั้ว ศรัญยู ออกรายการ คงจะกังวลกับบทบาททางการเมืองกับกลุ่มพันธมิตร

        ดูเหมือนว่า สื่อทั่วไปจะไม่กล่าวถึงชื่อผู้กำกับมากนัก พี่ตั้ว ก็บอกว่า ส่วนหนึ่งเป็นความต้องการที่อยากขายตัวหนัง ไม่อยากให้เกิดปัญหาเรื่งองผลกระทบจากคนต่างขั้ว ต่างสี แต่บางสื่อก็แสดงออกอย่างไม่แยกแยะ ว่าหนังคนโขนไม่เกี่ยวกับการเมือง ทำให้คนไทยทุกคนดู ไม่ใช่ทำให้คนสีใดสีหนึ่งดู แต่ทุกคนดูได้ เพราะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม เรื่องราวของคนไทย

        เมื่อเกิดประเด็นแบบนี้ ทำให้หลายคนไม่พอใจ สื่อเมืองไทยยังเป็นแบบนี้อีกเหรอ เลือกข้าง เลือกขั้ว เลือกที่จะเป็นกลาง

        ความจริงแล้ว สื่อมีมากมาย ไม่มีใครจะไปตามดูได้ทุกสื่อว่า เสนอข่าวคนโขนแล้วบอกชื่อผู้กำกับหรือเปล่า

        แต่ถ้าย้อนกลับไปสัปดาห์ก่อน นายบอนไปเปิดเจอ นสพ.เดลินิวส์ วันที่ 16 ส.ค.2554 ฉบับที่ 22587 หน้าบันเทิงเดลินิวส์ ลงข่าวหนังเรื่องคนโขน พาดหัว "ตั้ว ศรัณยู จับคู่พระ-นาง หน้าใหม่ เข้าฉากบอกรักด้วยท่าโขน" ดังภาพ

photo

photo


photo



photo



         ลงให้เห็นเต็มๆ มีภาพให้เห็นชัดๆในหน้าบันเทิง และเป็นประเด็นที่ไม่เห็นในทีเซอร์ตัวอย่างหนังในช่องต่างๆ ทีมข่าวเดลินิส จับประเด็นข่าวมานำเสนอได้อย่างน่าสนใจดี  บอกชื่อผู้กำกับชัดเจน แสดงให้เห็นว่า สื่อมวลชนก็รู้จักแยกแยะ เสนอข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้กังวลเรื่องสี หรือ ขั้วการเมือง เพราะคนโขนเป็นเรืองของศิลปะ วัฒนธรรมไทยที่ควรช่วยกันรักษาไว้

        "เบื้องหลังฉากสุดโรแมนติกนี้ ผู้กำกับใช้เวลาคิดและกลั่นรักจากใจอยู่นาน กว่าจะออกมา.."
        ชอบประโยคนี้ที่ทีมข่าวบันเทิงเดลินิวสเขียนมากๆ

         ความจริงแล้ว สื่อหลายเจ้า หลายฉบับ คงจะนำเสนอข้อมูลเรื่องคนโขนในแนวทางของตัวเอง จะมีสื่อไหนบอกชื่อผู้กำกับหรือไม่ ไม่มีเวลาย้อนกลับไปตามดูได้ทุกสื่อ แต่หลักฐานภาพที่เอามาให้ดูนี้ ก็ถือว่า มีสื่อที่นำเสนอข้อมูลตรงไปตรงมาเช่นกัน จึงไม่ควรเหมารวมไปหมดว่า ทุกสื่อในเมืองไทยไม่กล้าบอกชื่อผู้กำกับหนังคนโขน
   
        25 ส.ค.2554 หนัง "คนโขน" จะเข้าฉายแล้ว อย่าลืมไปชม พระ นางคู่ใหม่ อาร์-  อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ และ ตรี - นันทรัตน์ ชาวราษฎร์ กับฉาก บอกรักด้วยท่าโขนกันนะครับ

photo



Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น