วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ภาพมุมหนึ่งในสายตาของคนทำงาน ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง#3 เพื่อการพัฒนาตนเอง

        มีหลายภาพถ่ายจากกิจกรรม "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง ครั้งที่ 3 เมื่อ 11 สิงหาคม 2554 ที่โรงเรียนวัดเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งในวันนั้น มีหลายคนถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอด้วยอุปกรณ์หลากหลาย ทั้งกล้องถ่ายภาพ วิดีโอ ไอแพด ฯลฯ เป็นกิจกรรมที่มีการเก็บภาพและข้อมูลอย่างละเอียดที่สุดอีกงานหนึ่ง

        กิจกรรมแต่ละช่วง ถือได้ว่า มีความเข้มข้นทุกจุด เข้มข้นทุกๆคนทุกๆฝ่าย และได้มีการนำภาพถ่ายในกิจกรรม ทยอยเผยแพร่ทาง facebook ของหลายๆคน และของกลุ่มดินรักษ์ฟ้าอีกด้วย ท่ามกลางความประทับใจมากมายที่หลายคนได้ไปสัมผัส ได้ไปร่วมงานด้วยตัวเอง

       มีอีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจ หากมองภาพเหล่านั้นด้วยมุมมองของคนทำงาน เราจะได้เห็นมิติความคิดหลายอย่าง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวเองในอนาคต


dinrakfah photo


      ภาพแรก เป็นภาพธรรมชาติ ที่ถ่ายแบบไม่ให้เจ้าของภาพรู้ตัว ไม่มีการนับให้จังหวะ เพื่อให้รู้ตัว เพื่อการตั้งท่าทางให้ดูดี แต่เป็นภาพธรรมชาติ  กับ 2 บุคคลตัวหลัก ประธานและรองประธานกลุ่มดินรักษ์ฟ้า คนทำงานคนสำคัญ ที่ขอกล่าวถึง ไม่ใช่เพื่อการยกย่องชมเชย แต่มองในลักษณะของการถอดบทเรียน เพื่อการพัฒนาตัวเอง ซึ่งลุงสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ได้บอกเล่าถึงความประทับใจ เป็นทั้งการประเมินผลงานในภาพรวม ซึ่งท่านได้กล่าวไว้ในวิดีโอนี้เมื่อวันที่ 12 สค  ที่ผ่านมา ที่ http://suwet2487.blogspot.com/2011/08/3.html   

       "....อุปสรรคไม่สามารถทำอะไรให้คุณท้อแท้ได้หรอกครับ พวกคุณมีกำลังใจเกินร้อย ความมุ่งมั่นจริงใจมีเกินร้อยจริงๆ...."

        คนทำงาน จะมองคนทำงาน ในสายตาที่ต่างจากคนทั่วๆไปที่อยู่ในงานจ้องมอง นอกจากการคอยดูแลทุกรายละเอียด ทุกส่วนที่เกิดขึ้นในงานอย่างเต็มที่แล้ว คุณลุงสุเวศน์ สังเกตถึงร่องรอยของความเหน็ดหนื่อยของคนทำงานทั้งสองคน อย่างคุณ sako ได้นอนเพียง 1 ชั่วโมง กับการเตรียมงานทุกขั้นตอน เมื่อทุกคนมองภาพนี้แล้ว อยากให้เก็บเอาความตั้งใจ ความมุ่งมั่น เต็มที่กับการทำงาน ซึ่งทำให้ผลงานที่ออกมา เป็นไปอย่างที่วางแผนไว้ มีความสมบูรณ์ทุกจุด

        แม้ใครที่ไม่เคยทำงานใหญ่ หรือต้องเป็นตัวหลักรับผิดชอบงานทุกขั้นตอนแบบนี้ แต่ก็ต้องเรียนรู้ ศึกษา สังเกตเพื่อนำมาพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นต่อไป แม้ว่าจะไม่ได้ทำกิจกรรม หรือเป็นหัวหน้ากลุ่มดินรักษ์ฟ้า แต่งานทุกงานไม่ว่าเล็กหรือมใหญ่ ก็ต้องการความทุ่มเท ความตั้งใจจริงทั้งนั้น

        ถ้าซูมภาพเข้าไปใกล้ๆ  ให้เห็นถึงแววตา จะเห็นร่องรอยความเหนื่อยล้าของ 2 คน แต่เพราะความไม่ยอมแพ้ มุ่งมั่นจริงใจ ขอลุยงานก่อน แล้วไปพักเหนื่อยเมื่องานเสร็จแล้ว แน่นอนว่า หลายคนย่อมชื่นชมกับ 2 บุคคลตัวหลัก แต่เจ้าตัวมักจะบอกว่าบุคคลอื่นก็มีส่วนสำคัญที่ร่วมแรงร่วมใจทำให้กิจกรรมนี้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้                

       ในการมองสิ่งดีมาพัฒนาตนเอง สิ่งสำคัญ คือ สติ และสมาธิในการทำงาน ถ้าทุกคนหมั่นฝึกฝนตนเอง ให้มีสติ และสมาธิได้อย่าง 2 บุคคลตัวหลัก ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็มักจะประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น ไม่ว่างานจะยากแค่ไหน
       
dinrakfah photo
dinrakfah photo

 

      2 ภาพนี้ คงจะเห็นความแตกต่าง ในเวลาใกล้เคียงกัน แต่คุณคัทรียา สามารถเดินไปดูแลได้ทุกจุด คนทำงานทุกคน จะทำงานในส่วนต่างๆโดยอัตโนมัติ หากรู้ว่า สิ่งที่ต้องทำ และเป้าหมายที่ต้องการ คืออะไร ดังนั้น เป้าหมายในการทำงานต้องมีความชัดเจน





dinrakfah photo
dinrakfah photo

      2 ภาพนี้ จะฉายให้เห็นถึงคนทำงานเช่นกัน ไม่ใช่คนที่อยู่ในจุดโฟกัส หรือ จุดตรงกลางของภาพ แต่เป็นคนที่อยู่มุมขวาของภาพทั้งสองภาพ ภาพบน เห็นถือกล้องถ่ายวิดีโออยู่ เห็นแบบเบลอๆ และภาพล่าง นั่งถือจานข้าวอยู่ที่บันได อยู่มุมขวาของทั้งสองภาพ
   
      นี่คือ อีกคนทำงานตัวจริงอีกคนของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า เป็นช่างภาพ ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ และทำงานหลายๆส่วน เขาบอกว่า ขอเป็นคนเบื้องหลังจริงๆ ไม่ค่อยจะเข้ากล้อง จึงมักไม่ค่อยเห็นเขาในภาพถ่ายหลายๆภาพ ในภาพถ่ายของเพื่อนหลายคน มักจะไม่เห็นเขา บางภาพอาจจะหลุดมาบ้าง แต่คนทำงานก็สมควรที่จะมีภาพถ่ายกับเขาบ้าง แม้จะทำงานเบื้องหลังอยู่ตลอดก็ตาม

      2 บุคคลแรกที่เขียนถึง นายบอนชื่นชมทั้งคู่ในหลายๆเรื่อง ส่วนบุคคลนี้ ก็มีบางเรื่องที่นายบอนไม่ประทับใจ แต่ในแง่ของการทำงานแล้ว คนๆนี้ มีความสำคัญในหลายส่วน ไม่ถ่ายภาพไว้ไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงว่า มีเขาคนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในงานนี้เช่นกัน

        ทุกคนที่นั่งทานข้าวอยู่บนบันได เป็นคนทำงานเบื้องหลังตัวจริง บางคนหน้าตาออกดุๆ บ้าง บางคนก็ดูใจดีบ้าง อันนั้นเป็นบุคลิกภาพภายนอกของแต่ละคน แต่ถ้าไปนั่งมองการทำงานของพวกเขาแล้ว สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องยกย่องคนทำงานเหล่านี้

      ถึงแม้จะไม่รู้จักทุกคน แต่สมควรยกย่องให้เกียรติคนทำงานตัวจริงกลุ่มนี้อย่างเต็มที่

dinrakfah photo

      และภาพสุดท้าย คือ ภาพอีกมุมหนึ่ง ภาพรวมหมู่ นี่คือ ภาพเพดียว ที่ทุกคนรู้ตัว และโพสต์ท่าเข้ากล้อง เพื่อให้ท่าทางออกมาดีที่สุด เป็นภาพที่ระลึกในช่วงทุกท้ายของงาน เป็นภาพที่รวมคนทำงานส่วนหนึ่งไว้ นี่เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในกิจกรรมครั้งนี้

      ความจริงแล้ว มีภาพถ่ายมากมาย ที่มุมกล้องสวย น่าดู น่ามอง น่าประทับใจมากกว่า ภาพที่นำมาให้ชมนี้   
       แต่คุณค่าของคนทำงานตัวจริง โดยเฉพาะคนที่อยู่เบื้องหลังตลอด คนทำงานเบื้องหลังไม่สนใจความสวยงาม แต่สนใจผลของงานที่เกิดขึ้นมากกว่า

       เช่นเดียวกับคุณค่าของคน ไม่ใช่อยู่ที่หน้าตาอย่างเดียว แต่อยู่ที่ความมุ่งมั่นตั้งใจ ฝีมือ ความทุ่มเท มากกว่าภาพลักษณ์ภายนอก                                            

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น