วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกเรื่องราวของกลุ่มดินรักษ์ฟ้าจากสมาชิกรุ่นบุกเบิก - สติ สมาธิ ก้าวเดินและความตั้งใจ

          การเขียนบันทึกนั้น เป็นการบอกเล่าเรื่องราว ให้รายละเอียดของข้อมูล บอกถึงที่มาที่ไป ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการคิด เรียบเรียงข้อมูลและเขียนออกมา ซึ่งในส่วนของข้อมูล กลุ่มดินรักษ์ฟ้า บุคคลที่จะเข้าใจเรื่องราว เป้าหมาย สิ่งที่เกิดขึ้นและดำเนินไปได้เป็นอย่างดี ก็คือ บุคคลที่คลุกคลี ลงมือทำงาน ตั้งแต่เริ่มแรก หรือ รุ่นบุกเบิกนั่นเอง บุคคลเหล่านี้ ถือได้ว่า มีความสำคัญมาก ที่จะบอกเล่าที่มาที่ไป ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ย่อมจะต้องผ่านอุปสรรคหลายอย่าง
   
          ถ้าค้นหาบันทึกเรื่องราว ข่าวสาร ของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า รุ่นบุกเบิก เท่าที่หาได้ ในรูปแบบของ blog ที่ออกมาเผยแพร่ตามลำัดับ เช่น


http://www.hi5pad.com/king
http://mblog.manager.co.th/kokoseven/
http://dinrakfah.blogspot.com/
http://dinrakfahblog.blogspot.com/






         นั่นคือ พัฒนาการและก้าวเดินของกลุ่มดินรักษ์ฟ้ารุ่นบุกเบิก กับความตั้งใจในการเผยแพรข้อมูลออกสู่โลกไซเบอร์




















            ในช่วงเดือน มิถุนายน 2554 เมื่อกลุ่มดินรักษ์ฟ้า เดินทางมาทำสกู๊ป ค้นคนดีของพ่อ ที่ จ.จันทบุรี ท่านประธานกลุ่มซึ่งมักจะเตรียมข้อมูลล่วงหน้าก่อนการทำงานแต่ละครั้ง ได้เตรียมหัวข้อที่อยากจะปรึกษาหารือหลายเรื่อง เรื่องหนึ่งคือ การทำเวบไซต์เผยแพร่ข้อมูลของดินรักษ์ฟ้า ซึ่งได้ร่างหัวข้อไว้คร่าวๆ เพื่อจะได้ปรึกษาหารือเมื่อพบเจอหน้ากัน แต่เมื่อถึงกำหนดวัน ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในประเด็นนี้เลย อาจเพราะมีกิจกรรมหลายอย่างที่ต้องทำในช่วงนั้น และอาจจะยังไม่มีจังหวะในการพูดคุยที่ดีพอ ซึ่งหัวข้อที่ร่างไว้คร่าวๆ ระบุไว้ว่า อยากให้นายบอนช่วยเขียนบทความในเวบ แต่ก็ยังไม่ได้มีการพุดคุยมากกว่านั้น

          การเผยแพร่ข้อมูลหลักๆของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ยังคงใช้ช่องทาง facebook เป็นหลัก เพราะเป็นช่องทางที่ติดต่อกับคนได้เยอะ เร็ว สะดวก ซึ่งมีการโพสต์ข้อมูลทุกวัน อย่างต่อเนื่อง ให้ต้องติดตามตลอด จนเป็นแฟนคลับติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง โพสต์ทีละนิด ใช้เวลาน้อย ทำได้บ่อยๆ แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน คือ สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามข้อมูล หรือต้องการดูข้อมูลย้อนหลัง จะต้องเสียเวลาคลิกย้อนกลับไปเรื่อยๆ ลักษณะของข้อมูลที่โพสต์ เป็นข้อมูลของช่วงเวลาที่โพสต์เท่านั้น ถ้าไม่ได้ตามเรื่องราว หรือไม่รู้รายละเอียดมาก่อน จะไม่เข้าใจเลย จะต่างจากข้อมูลที่เผยแพร่ทางเวบ blog ที่มีการเรียบเรียงที่มาที่ไป เปิดอ่านเมื่อไหร่ก็เข้าใจเรื่องราวทั้งหมด ไม่ว่าจะผ่านไป 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี 2 ปีก็ตาม

          กิจกรรม เรื่องราวต่างๆ ทำให้คนหลายคน เกิดแรงบันดาลใจที่ดีๆมากมาย เช่นเดียวกับกิจกรรมของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ย่อมเกิดแรงบันดาลใจ อยากให้คนทำตามอย่าง เกิดความรู้สึกว่า ยังมีคนที่รักพ่อหลวง เผยแพร่เรื่องราวของพ่อหลวงอยู่เหมือนกัน จากการค้นข้อมูลใน google.co.th กับเรื่องราวกิจกรรมของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า หลายคนจะค้นพบจาก http://mblog.manager.co.th/kokoseven/ รวมทั้งเวบแห่งนี้และเครือข่ายที่เชื่อมโยงกับเวบนี้

          การเรียบเรียงเขียนเรื่องเราว ให้ข้อมูลออกมา ความจริงเป็นเรื่องที่ยากมาก มีประโยชน์ในระยะยาว  แต่เนื่องจากสมาชิกรุ่นบุกเบิกตัวจริง จะมีเวลาจำกัด นอกจากหน้าที่ความรับผิดชอบอื่นๆแล้ว เวลาที่เหลือ จึงถูกใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งจะใช้ facebook เป็นหลัก เพราะสะดวก รวดเร็ว ใช้เวลาน้อย แต่เมื่อดูเวบที่เคยทำไว้ ถ้าตั้งสติ ตั้งสมาธิดีๆ ในช่วง 1 เดือน วางแผนใช้เวลาสักวัน เพื่อเขียนบอกเล่า เรียบเรียงเรื่องราวไว้ จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่เดียว ยิ่งในปัจจุบัน การมีกัลยาณมิตร มิตรสหายผู้ร่วมอุดมการณ์มากขึ้น สามารถแบ่งงาน ให้ร่วมกันเขียนได้ แล้วแต่จะวางแผนรูปแบบกันต่อไป. แต่ต้องตั้งสติ มีสมาธิในการเริ่มต้นคุยกันก่อน

    จากภาพหน้าเวบที่เอามาให้ จะเห็นว่า ที่ blogspot มี 2 เวบ http://dinrakfah.blogspot.com/  และ http://dinrakfahblog.blogspot.com/ ซึ่งเวบแรก สมัครไว้เมื่อแรกเริ่มในช่วงที่กลุ่มดินรักษ์ฟ้าตั้ง ส่วนเวบที่สองเป็นบันทึกที่พึ่งเขียนเมื่อ 18 ส.ค.2554 ที่ผ่านมา  ถ้ามีการปรึกษาหารือกัน จะมีทิศทางการพัฒนาเวบที่ชัดเจนมากขึ้นกว่านี้

          มีเรื่องราวที่สะดุดใจเรื่องหนึ่ง หลังวันแม่แห่งชาติ 2554 ครูโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่กาฬสินธุ์ สั่งการบ้านให้นักเรียนเขียนเรียงความ 1 หน้ากระดาษ เกี่ยวกับกิจกรรมที่คนไทยทำเพื่อในหลวง ในห้องเรียนนั้นมีนักเรียน 40 คน มีนักเรียนประมาณ 5 คน ค้นเรื่องราวของกลุ่มดินรักษ์ฟ้ามาเขียนในเรียงความ จากการค้นข้อมูลผ่าน google แต่ที่น่าตกใจคือ นักเรียนเกือบ 10 คน นำเรื่องราวการเคลื่อนไหว การแก้กฏหมายมาตรา 112 มาเขียนเรียงความ ทำไมจึงเข้าใจว่า การแก้กฏหมายมาตรา 112 เป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อในหลวง !!!!

         ในอินเทอร์เนต มีเรื่องราวของพ่อหลวงมากมายหลากหลาย ทั้งเรื่องที่ถูกต้องและบิดเบือน น่าห่วงเช่นกันว่า นับจากนี้ต่อไปจนอีกหลายปี เด็กนักเรียนที่ค้นข้อมูลทำรายการจากอินเทอร์เนต จะเชื่อในสิ่งที่ค้นเจอ

        เรื่องราวที่บิดเบือน ไม่ถูกต้องของพ่อหลวงที่ค้นจากเวบทั่วๆไป มีมากมายเหลือเกิน ความตั้งใจของกลุ่มดินรักษ์ฟ้ารุ่นบุกเบิก ที่เรียบเรียงข้อมูลเผยแพร่ออกมาให้สามารถค้นหาได้ทาง google จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดี เป็นแรงบันดาลใจ และให้ข้อมูลที่ถูกต้องสำหรับคนที่ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับในหลวง

        แต่จากการเฝ้าดูในรอบปีที่ผ่านมา การเผยแพร่ข้อมูลในรูปแบบนี้ จะขาดแรงใจ แรงกระตุ้น ต่างจากใน facebook ที่มีคนเข้ามาตอบรับ กด like แสดงความคิดเห็นเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้รุ่นบุกเบิกได้เป็นอย่างดี ข้อมูลมากมายจึงถูกเผยแพร่ทาง facebook เป็นหลัก ถ้าเฝ้าดูตลอดมาตั้งแต่เริ่มต้น ปริมาณข้อมูลมากมายมหาศาล ถือว่าเป็นข้อมูลน้ำดีที่ใช้ไล่น้ำเสียได้เป็นอย่างดี

       คาดหวังไว้ว่า สักวัน ข้อมูลเกี่ยวกับในหลวงปริมาณมากมายมหาศาลเหล่านั้นจะถูกค้นพบได้จาก google และเวบทั่วๆไป เหมือนกับข้อมูลโจมตีสถาบัน ที่ค้นพบได้อย่างมากมายมหาศาลบ้าง......
  

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น