วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อความเสียสละเป็นอันตรายต่อการทำงานจิตอาสา

           การมีหัวใจจิตอาสา การสละเวลาทำกิจกรรมเพื่อชุมชน เพื่อสาธารณะ แม้ว่า หลายคนไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทนในรูปของผลประโยชน์ ตัวเงินใดๆก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกอย่าง ก็ต้องได้รับการสนับสนุน เมื่อการทำทุกสิ่ง คือ การต้องลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในเรื่องของเวลา หรือ ค่าใช้จ่าย ที่ต้องเสียสละในส่วนของตนเอง

          มีบางครั้ง ในหลายกรณีที่ความเสียสละ กลับเป็นอันตรายต่อมิตรภาพ การทำงานที่จะต้องก้าวเดินต่อไป
           มีตัวอย่างคนทำงานเพื่อสังคมหลายกลุ่มที่เคยร่วมงานกันอย่างกลมเกลียวเหนียวแน่นมาตั้งแต่ต้น ในสายตาของหลายคน มองว่า ทุกคนเป็นคนดี มีอุดมการณ์ แต่ทว่า กลุ่มคนเหล่านั้นกลับแตกแยกกัน แยกตัวมาทำงานตามแนวทางของตนเอง อยู่คนละทีม คนละกลุ่ม ทั้งที่มีเป้าหมายเดียวกัน แต่กลับไม่สามารถร่วมงานกันได้

        การทำงานจิตอาสา เป็นงานที่ต้องเสียสละหลายอย่าง อย่างแรก การเสียสละเวลาที่ควรจะไปทำสิ่งอื่น มาใช้เวลาทำงานจิตอาสาร่วมกัน หลายคนมีงาน มีความรับผิดชอบหลายอย่างที่ต้องทำ แต่ก็สละเวลามาทำงานเพื่อสังคม เพราะทำแล้ว สบายใจ รู้สึกดี และอีกหลายเหตุผล

        ในการทำงานแต่ละครั้ง จะต้องมีเป้าหมาย และตัววัดผลว่า ถึงเป้าหมายหรือยัง ในระหว่างการทำงานแต่ละขั้น สิ่งที่กำลังทำ หรือ ดำเนินไปอยู่นั้น มาถูกทาง ถูกต้องหรือไม่ หรือ เจออุปสรรคขวากหนามชิ้นใหญ่ขวางอยู่ 
   
        ในความเข้าใจของแต่ละคน ต่างคิดว่า การทำงานแบบนี้ น่าจะเหมาะสมที่สุดแล้ว แต่ต่างคน มีเกณฑ์ในการประเมินผลที่แตกต่างกัน  และมีตัวแปรหลายอย่าง ที่เข้ามาในระหว่างการทำงาน ทำให้เกิดความไม่เข้าใจได้ง่ายขึ้น

        ตัวอย่างหนึ่ง คือ การสร้างสื่อออนไลน์ ที่มีการตั้งกลุ่มเพื่อนำข้อมูลข่าวสารมาเผยแพร่ในรูปแบบที่หลายคนที่เข้าถึงอินเทอร์เนต สามารถรับรู้ข้อมูลนั้นได้ง่าย เมื่อได้เริ่มลงมือทำงานไป จะมองเห็นช่องทางในการพัฒนา และขยายเนื้องานให้มากขึ้น เช่น ทำเวบไซต์เพิ่ม หรือ ติดตั้งโปรแกรมเสริมตัวใหม่ ที่มีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งต้องมีการเรียนรู้ และการใช้งานต่างๆ

       เมื่อเกิดสิ่งใหม่ๆเข้ามา สิ่งสำคัญคือ การอธิบาย ทำความเข้าใจว่า สิ่งใหม่ มีประโยชน์อย่างไร ใช้อย่างไร ดีแค่ไหน

        แล้วจุดเล็กๆจุดนี้ ทำให้เกิดความไม่เข้าใจเกิดขึ้น เมื่อต่างฝ่ายต่างคิดว่า น่าจะทำเท่านี้ น่าจะให้เป็นแบบนี้ คนหนึ่งบอกว่า น่าจะมีวิธีการทำงานให้เป็นระบบ เป็นมาตรฐาน คนที่สองที่เป็นคนหาโปรแกรมใหม่ๆมาใช้ ก็บอกว่า จะต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนนี้เข้าไป เพื่อให้ได้โปรแกรมที่ใช้งานได้สมบูรณ์ สะดวกขึ้น เมื่อฝ่ายแรกตัดสินใจให้งบประมาณไป แล้วพบว่า โปรแกรมยังไม่ได้ตามที่ต้องการ หรือยังใช้งานไม่ได้ตามที่คุยไว้ แต่คนทีสองบอกว่า งบประมาณที่ขอไป ไม่เพียงพอ เมื่อลองลงมือทำไปแล้ว พบสิ่งที่คาดไม่ถึง ไม่ได้อย่างที่ใจคิด โปรแกรมไม่เป็นอย่างที่ต้องการ ต้องมีการเพิ่มเติม หรือหาอุปกรณ์เพิ่ม

         ประเด็นเหล่านี้ คนทำรู้ คนไม่ได้ทำไม่รู้เรื่อง และเกิดความสงสัยว่า ทำไมค่าใช้จ่ายมันบานปลายมากขึ้น . สำหรับคอมพิวเตอร์ ที่มีการพัฒนาโปรแกรมและอุปกรณ์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีตัวที่ต้องศึกษาเรียนรู้ มีให้เลือกใช้มากมาย หลายครั้งเมื่อลองใช้โปรแกรมตัวใหม่ แล้วพบว่า มันดีกว่า ตัวเก่า ยิ่งศึกษายิ่งเรียนรู้ พบสิ่งดีมากขึ้น

        ปัญหาความแตกต่างของความเข้าใจ ทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น ถ้าไม่มีความสามารถในการอธิบายให้อีกฝ่ายเข้าใจ ย่อมทำให้ ความเสียสละของคนที่มีหัวใจจิตอาสาถูกมองในแง่ ไม่ไว้วางใจได้

       เป็นเรื่องปกติที่คนทำงาน ย่อมต้องมีการกระทบกระทั่งกัน เพราะความแตกต่างของความรู้ ความคิด และการอธิบายทำความเข้าใจ ที่คนฟังไม่เข้าใจชัดเจน ดังนั้น เครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การสื่อสารทำความเข้าใจ ถ้าสื่อสารไม่เข้าใจ ไม่ว่าเรื่องเล็กน้อย ก็สามารถทำให้คนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แตกแยกกันได้

       ความเสียสละ เป็นอันตรายต่อการทำงานจิตอาสาเช่นกัน ถ้า  พูด อธิบาย สื่อสารทำความเข้าใจกับคนอื่นไม่เป็น !!!!!

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น