วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเดินทางกับรถ บขส.99 ค่ำคืน ๕ สค เช้า ๖ ส.ค.๒๕๕๔ กาฬสินธุ์-กทม-จันทบุรี

          เมื่อต้องเดินทางไกลอีกครั้งในวันศุกร์ ที่จะต้องตัดสินใจรีบไำป เพราะภาระหลายอย่างที่รอเวลาในสัปดาห์ก่อนวันแม่ ทำให้ยากที่จะตัดสินใจวางแผนล่วงหน้ากับหลายสิ่งหลายอย่าง งั้นตัดสินใจกับภาระกิจใกล้ๆซะก่อน คืนวันที่ ๕ ส.ค ตัดสินใจเดินทางเข้า กทม. ทันที ออกมาซื้อตั๋วที่ บขส.กาฬสินธุ์ หารถเที่ยว ๒๐.๒๐ น. พี่คนขายตั๋วกดดูคอมพิวเตอร์ ที่นั่งเที่ยวสองทุ่มเกือบเต็ม เลยบอกว่าจะขายตั๋วรถเที่ยว ๒๑.๒๐ น.ให้ดีกว่า เป็นรถสองชั้นจากสกลนคร คงจะนั่งสบายกว่า อาจจะคุ้นหน้านายบอนที่มาซื้อตั๋วบ่อยๆ เลยอยากให้นั่งสบายๆ


photo






          ตั๋วที่ขายให้่เป็นรถที่ไม่มีหมายเลขที่นั่ง ถ้ารถมาถึง อยากจะนั่งที่ไหนก็นั่งได้เลย เป็นรถสองชั้น นั่งสบาย เพราะกว้างกว่ารถชั้นเดียวอยู่แล้ว เอาละ ยังไงก็ได้ เพราะเวลาที่นั่งรถไกลๆหลายชั่วโมง บางคันทำเอานายบอนปวดหลัง ปวดกระดูกเหมือนกัน แต่มักจะไม่แสดงอาการให้ใครสังเกตเห็น แต่เวลานั่งรถจะปวดทรมานจนนอนไม่หลับ ถ้าไ้ด้นั่งรถที่มีที่กว้าง ก็จะนั่งสบาย แต่ข้อจำกัดของการเดินทางบ่อย กับงบประมาณที่จะต้องคิดให้รอบคอบ ถ้าจ่ายเพลิน เงินหมดกระเป๋าได้ง่ายๆ เ่ช่นกัน


         มารอรถที่ บขส.กาฬสินธุ์ตอน ๒๑.๐๐ น. พอดีมีรถ ม.๔.ค. กรุงเทพ-นครพนม วิ่งเข้ามาก่อน คนขายตั๋วมาเช็ครถ แล้วหันมาถามว่าใครจะไำปเที่ยวนี้บ้างขึ้นรถได้เลย นายบอนรีบไปทันที ไม่้รอรถสกลนครหรอก คันไหนไปได้ไปทันที และที่น่าสนใจคือ ชั้นล่าง เห็นเบาะว่าง อยากนั่งสบายๆที่ชั้นล่างบ้าง รถสองชั้นเคยนั่งแต่ชั้นบน เลยรีบขึ้นรถทันที




photo






photo




        สภาพรถใหม่ กว้างจริงไ ขึ้นไปนั่ง เหยียดขาได้สุดๆ เพราะนั่งเบาะแถวที่ ๓ จะมีช่องว่างระหว่างเบาะที่ ๒ กว้างหน่อย รถใหม่เบาะนุ่มนั่งสบายมากๆ


photo






photo




          สัมผัสความใหม่ของรถใหม่ และที่นั่งก็ใกล้ประตูทางลงรถพอดี ออกจาก บขส.กาฬสินธุ์ตอน ๒๑.๑๐ น. มาถึงหน้าโรงพยาบาลมหาสารคาม ๒๒.๐๐ น.พอดี รถจากนครพนม จะจอดส่งผู้โดยสา่รที่ลงตามจุดต่างๆ เช่นที่หน้าบิ๊กซี สารคาม, หน้าโรงพยาบาลมหาสารคาม  ที่บ้านไผ่ ทำให้มีเบาะว่างเรื่อยๆ


         คืนวันศุกร์ รถวิ่งสวนกับรถทัวร์ VIP หลายคัน ที่วิ่งออกจากกาฬสินธุ์ มองดูเห็นเด็กมมัธยม ขึ้นรถร้องเพลงคาราโอเกะ เต้นกันสนุกสนาน ไม่รู้เหมือนกันว่า พากันไำปทัผศนศึกษาที่ไหนกัน แต่ขบวนรถหลายคันมากๆ


        รถมาจอดตอน ๖ ทุ่มที่ร้่านวุฒิภาพโภชนา+ อ.สีดา ให้พักรับประทานอาหาร ดูเหมือนว่า รถที่วิ่งสายไกล จะจอดที่วุฒิภาพ แต่รถสายใกล้เข้ามาหน่อย เช่นรถจากกาฬสินธ์จะแวะจอดที่ร้านอาหาร ๑๙๙ อ.สิคิ้ว  แต่นายบอนชอบบรรยากาศร้านวุฒิภาพมากกว่า ดูกว้างกว่า รถจอด ๓๐ นาที ก็ออกเดิืนทางต่อไป


         ออกมาได้สักพัก ก็เจออุบัติเหตุข้างทาง ตอน ๑.๑๘. น. เป็นรถบรรทุกขนกล้าไม้ ผลผลิตเกษตรจอดอยู่ กล้าำไม้หล่นเทอยู่ริมถนน แอล้วรถก็วิ่งผ่านบริเวณนั้น เข้า บขส.โคราชราวตี ๒ มีผู้โดยสารส่วนหนึ่งลงตจากรถ


         เกือบตี ๔ รถมาถึง บขส.สระบุรี นายบอนหลับไปงีบใหญ่ นอนเหยียดขาสบายจริงๆ มาตื่นอีกที ตี ๕.๑๐ นาที รถมาถึงฟิวเจอร์พาร์ครังสิต แล้ววิ่งเข้า หมอชิตใหม่ รถติดตอนขาเข้าพอสมควร เลยลงจากรถตอน ๕.๕๐ น.

          เดินลงมาจะไปหาเข้าห้องน้ำ ผ่านจุดที่มีคนไปแจ้งว่า ถูกล้วงกระเป๋า  นายบอนเลยต้องเอามือกุมกระเป๋าเงินไำว้ตลอด ถ้าถูกล้วงไป ก็หมดตัวเหมือนกัน มีเงินไม่กี่ร้อยบาทเอง  มาเข้าห้องน้ำที่ชั้น ๑ บริเวณขายตั๋วสายเหนือ เข้าห้องน้ำจะปลดทุกข์ยามเช้าซะหน่อย พี่คนหนึ่งก็หน้าตื่น มองห้องน้ำที่เปิดอยู่ว่า กระเป๋าเงินของเขาหายไป มีใครเห็นคนที่เข้าห้องน้ำต่อจากเขาบ้าง นี่ เขาวางกระเป๋าไำว้จุดนี้ มีเงินอยู่พันกว่าบาท โอยๆๆๆๆ


         วางกระเป๋าแล้วลืมไว้ ไม่มีตังค์ติดตัวสักบาท ก็น่าสงสารเหมือนกัน โชคร้ายแต่เช้าเลย หลายคนที่รอเข้าห้องน้ำ เลยไำม่มีใครกล้าเข้าห้องนั้น ใครจะัขี้ออกล่ะ พี่แกกำลังทุกข์ มายืนมองจุดที่ลืมกระเป๋าตังค์ไว้ แล้วตอนนี้ก็หายไปแล้ว เลยต้องไปเข้าห้องน้ำอีกฝั่ง เจอแต่คนโชคร้ายตั้งแต่เช้าวันเสาร์เลยเนาะ


        ปลดทุกข์ ล้่างหน้า แปรงฟันเสร็จ ออกมาซื้อตั๋วไปจันทบุรี รถ บขส.ป.๑ ติดป้ายไว้ว่า เที่ยว ๖.๒๐น.


photo


       ดูในตั๋ว รถออกตอน ๖.๓๐ น. เดินไปที่ชานชลา ๑๐๘ เจอรถติดป้่าย กรุงเทพ อรัญประเทศจอดอยู่ รอสักพัก คนขายตั๋วก็เอาป้ายจันทบุรีมาแปะไว้หน้ากระจกรถ อือม งั้นไปคันนี้ละกัน รถใหม่มาก อย่างหรูเลย


        รถออกจริงๆ ๖.๔๐ น. นั่งสบายสมกับรถ ป.๑ จริงๆ ขึ้นทางด่วนออกจาก กทม. นายบอนหลับไปงีบหนึ่ง มาเติมแก๊ส NGV ที่ปั้มบ้านบึงตอน ๘.๐๐ น.


photo

          นั่งหลับๆตื่นๆ มาถึง อ.แกลง จ.ระยอง ๙.๓๕ น. นั่งรถมายามเช้า บรรยากาศแปลกๆดี ปกติจะมารถโคราช จันทบุรี มาช่วงถึงค่ำๆ ครั้งนี้มาถึงช่วงสายๆ ได้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง รถมาถึง บขส.จันทบุรีึ ๑๐.๑๕ น. ถึงเวลาสำหรับภารกิจแรกของสัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคมแล้วล่้ะ

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น