วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปิดหมดเปลือก แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข 23-07-2554

          อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข หรือ แสตมป์ สำหรับหลายคนคงรู้จัก และติดตามผลงานเพลงของเขาคนนี้ และอีกหลายคนก็ไม่เคยรู้จัก หรือได้ฟังผลงานเพลงของ แสตมป์ อภิวัชร์ เช่นเดียวกับนายบอน ที่ไม่เคยฟังเพลงของเขามาก่อน แต่เคยได้ยินเพื่อนหลายคน พูดถึงเพลงของแสตมป์ ชอบเพลงของแสตมป์ รู้คร่าวๆว่า ทำเพลง แต่งเพลงเหมือนกับบอย โกสิยพงษ์

        แล้วรายการเปิดหมดเปลือก ก็เชิญ แสตมป์ อภิวัชร์ มานั่งสัมภาษณ์ โดย คุณจีน อรากร ฤกษ์เกษม ที่ถนัดเรื่องวงการเพลงเป็นอย่างดี

        แม้ว่านายบอนไม่เคยฟัง แต่ก็อยากรู้จักว่า แสตมป์ อภิวัชร์คนนี้ เป็นใคร มาจากไหน แล้วคิดอย่างไร ทำไมหลายคนถึงชื่นชอบเพลงของเขาคนนี้นักหนา ยิ่งมีคนบอกว่า แต่งเพลงได้เก่งเหมือนบอย โกสิยพงษ์  หรือ เขาคนนี้ เป็นทายาทในวงการเพลงของบอย โกสิยพงษ์

        คุณจีน อรากร เรียกขานว่า แสตมป์ เป็น Hit Maker แต่งเพลงเอง ร้องเอง เป็นศิลปินที่ทำงานเอง ดูแล้ว ก็เป็นหนุ่มตี๋หน้าทะเล้น มีไอเดียเยอะ ไม่น่าเชื่อว่า เขาคนนี้ เป็นคนแต่งเพลง ราตรีสวัสดิ์ ให้กับ ฟักกลิ้ง ฮีโร่

       แสตมป์ จบจากสถาปัตย์ จุฬา แต่สำหรับการทำงานเพลงนั้น ตั้งแต่การแต่งเพลง อัดเพลง ปั้มซีดี ไปจดลิขสิทธิ์เพลงครั้งแรก เขาทำในช่วงสมัยที่เรียนชั้นมัธยมศึกษา แหม อยู่ใน กทม.มีโอกาสทำอะไรได้หลายอย่าง เพราะอยู่ใกล้สื่อ เข้าถึงอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ จึงสามารถสร้างผลงานเพลงตามความคิดฝันได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าเป็นต่างจังหวัด หรือที่กาฬสินธ์ จะทำแบบแสตมป์ อภิวัชร์คงลำบากเหมือนกัน

       แสตมป์ เคยทำวงดนตรี 7th Scene (เซเว่นซีน) มาก่อน ทั้งล้มลุกคลุกคลาน กว่าจะมีวันนี้ได้       




       ความคิด มุมมองของแสตมป์หลายเรื่อง น่าสนใจทีเดียว อาทิ เรื่องของบทเพลงของเขาเองที่คิดว่าจะไม่ติดตลาด แต่คนฟังชอบมาก จนเพลงนั้นโด่งดัง แต่เพลงที่เขาคิดว่าจะดัง และตัวเองชอบมาก แต่กลับไม่ดัง เรื่องอย่างนี้ไปคาดเดาคนฟังเพลงไม่ได้เลย

      ในฐานะนักแต่งเพลง เขาคนนี้เคยแต่งเพลงให้ค่ายแกรมมี่ ค่ายกามิกาเซ่ ในอัลบั้มของเฟย์ ฟางแก้ว ชุดแรก แต่หลังจากที่แสตมป์มาออกอัลบั้มเพลงของตัวเอง ก็ไม่ได้เขียนเพลงให้เฟย์ ฟางแก้วอีกเลย  สำหรับแสตมป์แล้ว การแต่งเพลงให้ตัวเองยากกว่า พิถีพิถันมากขึ้น ส่วนการที่หลายคนชอบเพลงของแสตมป์นั้น เขามองว่า เพลงของเขาไม่ได้ปั้นแต่งมากจนเกินไป คนฟังคงชอบในจุดนี้
      แม้จะเขียนเพลงได้เหมือนบอย โกสิยพงษ์ แต่แสตมป์บอกว่า เขามองโลกโหดร้ายกว่า มีความดิบมากกว่า แม้วิธีการเล่นเพลงจะคล้ายกันก็ตาม

    "การร้องเพลงที่เราแต่งใหม่ กับร้องเพลงที่คนฟังอยากฟัง แล้วทำให้คนรู้สึกดี สิ่งนั้น ยิ่งใหญ่กว่า"











Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น