วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รายการเปิดหมดเปลือก 20 ส.ค.2554 : ตั้ว ศรัณยู กับ คนโขน


            "จากพระเอกแถวหน้าของเมืองไทย ก้าวเข้ามาสู่การเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ หลายๆคนอาจจะดูว่าง่ายดายเพราะ เป็นคนในวงการบันเทิง แต่ชีวิตจริงของผู้ชายคนนี้ ยิ่งกว่าละครหรือภาพยนตร์ที่เค้าเล่น หรือ ภาพยนตร์ที่เค้ากำกับมา เส้นทางชีวิตคู่ขนาน ระหว่างอุดมการณ์ทางการเมืองและการผลิตงานศิลปะเพื่อความบันเทิงบนแผ่นฟิล์มนี้ อาจจะดูไม่เข้ากันเท่าไหร่นัก วันนี้กับจุดยืนของวัฒนธรรมที่ลงตัว กับเรื่องราวของหัวโขนภาพยนตร์ปลุกสำนึกวัฒนธรรมไทย และผู้ชายคนนี้ที่จะมาถอดหัวใจ ให้หมดเปลือกกับทุกเรื่องราว ในเปิดหมดเปลือก ศรัณยู วงศ์กระจ่าง"


              รายการเปิดหมดเปลือก ทางช่อง Superบันเทิง กับการสัมภาษณ์คนคุ้นเคย พี่ตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ผู้กำกับภาพยนตร์คนโขน ที่มีโอกาสได้ออกรายการทีวี เฉพาะเครือข่าย ASTV เท่านั้น สำหรับรายการเปิดหมดเปลือก เป็นการเจาะประเด็นสัมภาษณ์โดยคนบันเทิง ซึ่งต่างจากในช่อง ASTV ที่คอการเมือง สัมภาษณ์พี่ตั้ว ที่จะมีประเด็นคำถาม คำตอบเรื่องเกี่ยวกับการเมือง เรื่องของพันธมิตรด้วย


           เปิดหมดเปลือกครั้งนี้ ดำเนินการสัมภาษณ์โดน คุณจีน อรากร ฤกษ์เกษม ที่ถนัดทั้งเรื่องเพลง และเรื่องภาพยนตร์ด้วย ตั้งประเด็นคำถามโดนใจ และพี่ตั้ว ตอบแบบไม่มีกั๊กจริงๆ นี่คือ ความเข้มข้นของการสัมภาษณ์สไตล์ รายการเปิดหมดเปลือก





     ในคำถามชุดแรกๆ ทำให้สัมผัสได้ว่า พี่ตั้ว มีความคิดอ่านที่เข้าใจธุรกิจมากขึ้น จากแต่เดิมที่มีความเชื่อมั่นในความเป็น Art ของตัวเอง คิดว่า ทำรายการในแบบที่คิด ทำออกมา มีคุณค่าแน่นอน แต่ไม่เกิดผลกำไรทางธุรกิจ หรือขายไม่ค่อยได้นั่นเอง คงได้บทเรียนมาจากการทำรายการใน ASTV ทั้งรายการจอเหลืองในยุคแรกๆ ที่รูปแบบรายการออกมาน่าดู เป็นเหมือนรายการวาไรตี้ทั่วไป แต่หมดเงินไปมากพอสมควร ซึ่งไม่มีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนเหมือนฟรีทีวี ยิ่งทำให้มีปัญหาเรื่องงบประมาณในการทำรายการ เมื่อมาขอทุนทำหนัง ทำให้พี่ตั้ว ตกผลึกทางความคิด และอยู่ในโลกความเป็นจริง ทำตามระบบธุรกิจมากขึ้น แม้จะต้องฝ่าฟันอปสรคหลายอย่าง แต่ภาพยนตร์เรื่องคนโขน ก็ถูกสร้างออกมาจนได้





      การมาทำหนังเรื่องคนโขน ช่วยเปลี่ยนความคิดได้มากพอสมควร สิ่งที่คิด บทหนังที่เขียนเมื่อมาเจอกับผู้รู้จริงในเรืองของศิลปะ วัฒนธรรมอย่าง ครูมืด ประสาท ทองอร่าม จึงต้องปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ เปลี่ยนทกุอย่างใหม่ทั้งหมด พี่ตั้ว เปิดหมดเปลือกหลายประเด็น ทำให้เข้าใจการทำงานมากขึ้น








      นอกจากประเด็นคำถามเรื่องการทำหนังแล้ว แน่นอนว่า จะต้องถามคำถามในประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง การมาเป็นแกนนำพันธมิตร ร่วมชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา มีผลกระทบอย่างไรกับชีวิตในวงการบันเทิงบ้าง ชีวิตและการต่อสู้ที่ผ่านมา คงทำให้พี่ตั้ว ได้เรียนรู้ และค้นพบหลายสิ่งหลายอย่าง จึงวางบทบาทของตัวเอง เพื่ออยากให้ตัวหนังมีคุณค่า ขายเนื้อหา ไม่ต้องมีประเด็นเกี่ยวกับผู้กำกับที่เป็นคนขั้วสีหนึ่ง มาเกี่ยวข้องให้ขัดเคืองสายตาและความรู้สึกของใคร เรื่องรายได้ พี่ตั้ว เตรียมทำใจไว้ ไม่ว่าจะได้มากหรือน้อยก็ตาม ทุกสิ่งเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ถึงแม้ว่า แต่ละสัปดาห์จะมีหนังฝรั่งมาชนโรงอยู่ตลอด จนทำให้รายได้ของหนังไทยหลายเรื่อง ไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร แต่เมื่อทำหนังเรื่องคนโขนออกมาแล้ว ก็ต้องลองดูสักตั้ง 


    ฟังประเด็นคำถามคำตอบที่เข้มข้นจากวิดีโอได้เลย





Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น