วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เบื้องหลังการเขียนเพลงหลักปรัชญาในหลวง ของไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ เมื่อช่วงเช้า 27 ส.ค.2554

          เช้าวันเสาร์ วันสบายๆของสองศิลปินเพื่อชีวิต ไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ กับการร่วมกัน เขียนเพลง ขุนศึกสี่ภาค ในการทำเพลงในอัลบั้มชุดเกษตรโยธิน มีเนื้อหาที่กล่าวถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในมุมมองต่างๆ

           ในช่วงสอง-สามปีที่ผ่านมา เมื่อทั้งคู่ได้ี่้ร่วมกันทำอัลบั้มชุด เกษตรโยธิน นำเรื่องราวของปรัชญาในหลวง มาถ่ายทอดเป็นบทเพลงที่ฟังง่าย เข้าใจง่าย จึงเป็นที่ถูกใจประทับใจของชาวกสิกรรมธรรมชาติหลายคน จนมีการติดต่อให้ทำอัลบั้มเพลงให้อีกหลายชุด ทำให้ทั้งสองศิลปินต้องเขียนเพลงเกี่ยวกับหลักปรัชญาในหลวงอีกหลายบทเพลง หลายอัลบั้ม



          มากกว่า 50 เพลงที่เป็นผลงานเ้พลงที่ทั้งคู่ คิด และเขียนออกมา เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักปรัชญาในหลวง ในแง่มุมต่างๆ ซึ่งในการเขียนเพลงแต่ละเพลง ทั้งคู่จะต้องมาระดมสมอง เขียนเพลงร่วมกัน เพื่อให้บทเพลงออกมาอย่างลงตัวที่สุด

         วิดีโอนี้ เป็นหนึ่งเบื้องหลังการทำงา่นเขียนเพลง ขุนศึกสี่ภาค



         หลายบทเพลงของทั้งคู่ หาฟังได้ทางอินเทอร์เนต ทาง youtube โดยการค้นหาด้วยคำว่า "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ "  "ไก่ แมลงสาบ"  และที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติหลายแห่งที่เปิดซีดีเพลงชุดเกษตรโยธินให้ได้ยินบ่อยๆ

         เป็นงานเพลงนอกกระแส ที่เตือนสติ ให้ข้อคิดกับคนที่ฟังมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ที่ชอบฟังเพลงตามกระแส เพลงที่เห็นได้ฟังจากในทีวี วิทยุ ย่อมไม่ค่อยได้ยินเพลงของสองศิลปินคู่นี้



             ... หลังจากเขียนเพลงนี้เสร็จ ทั้งคู่ยังจะต้องเขียนเพลงต่อไป เพลงที่เกี่ยวกับหลักปรัชญาของในหลวง ที่มีแง่มุมให้คิด เขียนเป็นบทเพลงอีกมากมาย ...

           แล้วคนไทยส่วนใหญ่ ได้สนใจศึกษาหลักปรัชญาในหลวง หลายแง่มุมบ้างหรือเปล่าหนอ

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น