วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หยาดเหงื่อ และความอดทน รักพ่อ..ออกนอกหน้า รักพ่อ..ต้องอดทน!!!


      ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน เช่นเดียวกับความรัก ที่ต้องผ่านการพิสูจน์ด้วยระยะทางและกาลเวลา แม้จะมีปัญหาอุปสรรคหลายอย่างที่เป็นบททดสอบความอดทน แต่นั่นเป็นสิ่งที่แสดงคุณค่าของความรัก ถ้าไม่รักจริงๆ ไม่เสียเวลา หยาดเหงื่อ แรงกาย แรงใจ ลงมือทำเพื่อสิ่งที่รัก เช่นกิจกรรม รักพ่อ..ออกนอกหน้า รักพ่อภาคปฏิบัติที่ออกปฏิบัติการไล่ล่า ลบ ล้าง สัญลักษณ์ หมิ่นพระเกียรติยศ จากฝีมือคนไม่รักพ่อ 


   ".. ทำแบบนี้เพื่อเอาหน้าหรือเปล่า ไปแย่งงานของคนอื่นหรือเปล่า คนที่จะทำหน้าที่แบบนี้มีอยู่แล้ว ทำแบบนี้เพื่อหากิจกรรมทำหรือเปล่า"
  " ... แบบนี้หรือ ที่เรียกว่ารักพ่อ ถ้างั้นพนักงานทำความสะอาดห้องน้ำ พนักงานของ กทม.ที่ทำงานแบบนี้ จะเรียกว่า รักพ่อภาคปฎิบัติได้หรือเปล่า ต้องป่าวประกาศให้โลกรู้ด้วยมั้ย.."
ฯลฯ

    สารพัดถ้อยคำ กังขา สงสัย เปรียบเทียบ มองภาพกิจกรรมด้วยความรู้สึกที่แปลกๆ ที่ส่งผ่านมาตามช่องทางหนึ่ง จนอยากจะถามเอาคำตอบเหมือนกันว่า แล้วคุณทำแบบไหน ถึงจะเรียกว่ารักพ่อ ??

   คนไม่รักพ่อ ทำหลายสิ่งหลายอย่างออกมามากมาย เช่น การฉีด พ่น เขียนข้อความในที่สาธารณะ พ่นๆๆ ฉีดๆๆๆ เขียนๆๆๆ ไม่ต่างจาก ข้อความ คลิปวิดีโอ เวบหมิ่นฯ ที่ปรากฏในอินเทอร์เนต ที่คนไม่รักพ่อ โพสต์ออกมามากมาย ทุกวันและมากขึ้นเรื่อยๆ แม้คนที่มีหน้าที่ คอยดูแล จัดการ ลบ บล็อก สิ่งเหล่านั้นออกไปจากอินเทอร์เนต แต่มันก็มากมาย จัดการไม่หมดสักที ปริมาณงานที่ต้องทำ มากกว่า จำนวนคนที่มี เมื่อกลุ่มคนที่มีจิตอาสา เสียสละ เข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ เพราะอยากให้สิ่งสกปรกหมดไป จึงเป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่เรื่องทำเพื่อเอาหน้า เอาผลงาน เพราะสิ่งที่ทำลงไปนั้น ไม่ได้รับผลตอบแทนเหมือนคนที่มีหน้าที่ที่ต้องทำ ไม่ได้รับเงินเดือน โบนัส หรือได้รับการเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น เหมือนคนที่มีหน้าที่ในหน่วยงานเหล่านั้น  นอกจากไม่ได้อะไรแล้ว ต้องเสียสละ แรงกาย เวลา ทรัพย์สิน หยาดเหยื่อ และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งๆที่ไปทำสิ่งอื่นๆที่มีประโยชน์กับตัวเองได้ 

.   .แต่กลับเลือกที่จะมาล้างสิ่งสกปรก คืนความสะอาด เพื่อพ่อ.. รักพ่อภาคปฎิบัติ รักพ่อ ออกนอกหน้า

       จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากหน้าเพจส่วนตัวใน facebook สู่การเปิดเป็น fanpage ที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เปิดโอกาสให้คนรักพ่อ มาพบปะ ร่วมกิจกรรมได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งการแจ้งสถานที่ สำหรับการปฏิบัติการ รักพ่อ..ออกนอกหน้าในครั้งต่อๆไป





                 http://www.facebook.com/pages/รักพ่อภาคปฏิบัติ/235251566519867

           กิจกรรมนี้ มีความแตกต่างจากการทำงานของคนที่มีหน้าที่ที่จะต้องทำ (แต่หลายคน กลับไม่ทำ..) จากภาพกิจกรรมเมื่อ 22 สิงหาคม 2554 กับการเริ่มต้นไปถวายพระพร ปฏิญาณตนที่ รพ.ศิริราช ที่เสมือนเป็น คำมั่นสัญญาในการปฏิบัติการครั้งนี้ ทำเพื่อพ่อจริงๆ เหมือนในบ้านที่ลูกมักจะบอกพ่อว่า จะไปไหน ไปทำอะไร เพื่อให้ท่านรับรู้ ในสิ่งที่จะออกไปทำ






           คล้ายกับการเอาฤกษ์เอาชัย คล้ายกับการเรียกขวัญกำลังใจ ก่อนลงมือทำงานในพื้นที่เป้าหมาย แม้จะเจอแดด อากาศร้อน ไม่สบายตัวเหมือนอยู่ในห้อง ในบ้าน หรือ ที่อื่นๆก็ตาม แต่ทุกคนที่ออกมาต่างมุ่งมั่น ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติการจนสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้


    หลังจากนั้น ก็รอเวลานัดหมายออกปฏิบัติการ ล้างความสกปรก คืนความสะอาดในครั้งต่อไป





 

          ยังมีข้อกังขา ข้อสงสัยว่า แล้วกิจกรรมนี้ จะทำต่อไปนานแค่ไหน แล้วจะหมดกระแสเมื่อไหร่ มันจะยั่งยืนยาวนานแค่ไหน มีหลายกิจกรรมที่มีเป้าหมายที่ดี ชัดเจน แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ก็ค่อยๆเลือนหายไป ผู้คนที่มาร่วมก็ค่อยๆลดลง จนเงียบหายไปเลย

      ข้อกังขานี้ คงต้องมาทำความรู้จักผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละคน โดยการร่วมปฏิบัติการ รักพ่อภาคปฏิบัติแล้วล่ะ ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามข้อมูล ข่าวสาร กำหนดนัดหมายกิจกรรมได้ที่
http://www.facebook.com/pages/รักพ่อภาคปฏิบัติ/235251566519867  จะได้สัมผัสว่า แต่ละคนมีความรักพ่อมากเพียงใด จะได้หายสงสัยเสียที
   ส่วนประเด็นที่ว่า กิจกรรมนี้ จะทำต่อไปยาวนานแค่ไหน กิจกรรมนี้ พึ่งจะเริ่มต้นได้ไม่กี่ครั้ง ให้ติดตามต่อไปเรื่อยๆ เหมือนบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก "ความเพียรเป็นตัวสำเร็จ" เหมือนดั่งพระมหาชนกที่ว่ายน้ำอยู่กลางทะเล ไม่เห็นฝั่ง แต่ยังคงว่ายน้ำอยู่เช่นนั้น แต่ที่สุดแล้ว 

  1.ในยามวิกฤต ต้องคิดพึ่งตนเอง เทวดาจะช่วยผู้ที่ช่วยตัวเองเท่านั้น
  2.ความเพียรอันบริสุทธิ์ หมายถึง ต้องพยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อที่จะก้าวผ่านวิกฤต สร้างเศรษฐกิจจริงด้วยงานหรือความเพียรอันบริสุทธิ์
    รักพ่อภาคปฏิบัติ ไม่ใช่แค่รักเพียงวันสองวัน แต่รักและเทิดทูนตลอดไป เหมือนดังที่พ่อหลวงของไทยรัก ดูแล พสกนิกรคนไทยกว่าครึ่งค่อนชีวิต

        ปิดท้ายด้วย รายละเอียด ฉบับร่าง จาก fanpage รักพ่อภาคปฏิบัติ ที่ยืนยันประโยคที่พึ่งกล่าวไปได้เป็นอย่างดี


รายละเอียด รักพ่อภาคปฎิบัติ
**ร่าง**

ตรงนี้ "คนรักพ่อ" รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มไหน สีไหน ก็ต้อนรับ
ขอเพียงมาตรงนี้ ทุกคนอยู่กลุ่มเดียวกัน คือกลุ่มของในหลวง ไม่แยก ไม่แตก
จำให้ขึ้นใจ พวกล้มเจ้ารวมกันเข้มแข็ง แล้วพวกเราจะแยกกันอีกทำไม

เป้าหมายของการมีบ้านหลังนี้
1.ขยายจำนวนและรวบรวมสมาชิกผู้ที่พร้อมที่จะออกมาปฏิบัติที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีและเชิดชูสถาบัน
2.ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกิจกรรมการปกป้องสถาบันที่เป็นรูปธรรม
3.แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการทำนุบำรุงสถาบันให้มีความเจริญงอกงามดังเช่นอดีตและสืบไป

หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
1.ระลึกถึงในหลวงทุกการกระทำ
2. ร่วมหรือให้การสนับสนุนกิจกรรม
3.บอกเล่าข่าวกิจกรรม
4.พูดคุยอย่างสร้างสรรค์และเป็นเหตุเป็นผล
5.แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสถาบัน
6.เผยแพร่ในเรื่องที่สมควร

ขั้นตอนการทำงาน
1.เสนอแนะกิจกรรม
2.ให้ความเห็นและคัดเลือกกิจกรรม
3.กำหนดแผนของการทำกิจกรรม (วัน เวลา สถานที่ อุปกรณ์)
4.ร่วมทำกิจกรรม
5.สรุปผลของกิจกรรม
6.หาแนวทางการปรับปรุงกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพ (ถ้ามี)
7.ประชาสัมพันธ์

ข้อตกลงในการอยู่ร่วมกัน สมาชิกควรจะมี
1.ยืดหยุ่น
2. มีความเพียร
3.คิดนอกกรอบ
4.เรียนรู้ข้อมูลซึ่งกันและกัน
5.เปิดใจ กล้ารับฟังคำติชม
6.มีวุฒิภาวะและวุฒิทางอารมณ์
7.ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน


Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น