วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

2 พิธีกรสาวในภาคบ่าย นางเอกกับนางร้ายในงานขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง


           ในการจัดกิจกรรมต่างๆ พิธีกรเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ที่จะทำให้กิจกรรมในวันนั้น เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ ในกิจกรรม "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง ครั้งที่ ๓" ซึ่งจัดขึ้นที่โรงเรียนชุมชนวัดเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลายคนชื่นชมกับพิธีกรคนเก่งตลอดงาน คือ คุณสุ ที่ทำหน้าที่มาตั้งแต่ภาคเช้าจนจบรายการ แต่ในภาคบ่าย มีพิธีกรมาช่วยงานอีกคนหนึ่ง นั่นคือ คุณซัน จากกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน จึงกลายเป็นพิธีกรคู่ พี่ซัน น้องสุ (Supaporn Sangphan)



            บทบาทการทำหน้าที่เป็นพิธีกรของทั้งคู่นั้น หลายคนยอมรับอยู่แล้ว จากสิ่งที่ได้เห็นในกิจกรรมวันนั้น  แม้นายบอนจะพึ่งเคยเห็นตัวจริงคุณสุ เป็นครั้งแรก แต่เท่าที่เฝ้ามองการดำเนินรายการ เธอทำได้อย่างดีไม่มีที่ติ

           เมื่อช่วงบ่าย คุณซัน มาเป็นพิธีกรร่วม ก็คาดว่าน่าจะเป็นพิธีกรคู่ใหม่ ที่ทำให้กิจกรรมคึกคักมากขึ้น เพราะคุณซันเป็นทั้งพิธีกร ผู้ดำเนินรายการในงานต่างๆ และเป็นผู้จัดรายการวิทยุ พูดในรายการ แจ้งข้อมูลข่าวสาร สาระมีผู้ฟังติดตามมาตลอดด้วยน้ำเสียงนุ่มๆ ไพเราะเสนาะหู
   
            แต่..เครื่องเสียง ไม่เป็นใจ ทำให้เสียงนางเอก หายไป กลายเป็นเสียงนางร้ายไปซะงั้น

           ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ระบบเสียงเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะทำให้งานออกมาดี หรือไม่เพียงใด ศิลปินนักร้องจะให้ความสำคัญกับเครื่องเสียงอย่างมาก คุณลุงสุเวศน์ หนึ่งในศิลปินที่มาขับร้องเพลงในกิจกรรมนี้ บอกหลังกลับจากงานว่า ระบบเสียงไม่ดีพอ แต่สถานที่จัดงานแบบนี้ ควบคุมระบบเสียงได้ยากเหมือนกัน จึงพยายามปรับรูปแบบการพูด ให้เหมาะสมกับสถานที่และกลุ่มนักเรียน จากที่เตรียมข้อมูลในการเป็นวิทยากรบรรยายในช่วงบ่าย เตรียมที่จะพูด หรือเล่าอะไรดีๆสัก 1 ชั่วโมง เมื่อดูระบบเสียง และสถานที่แล้ว จึงปรับให้เข้ากับสภาพความเป็นจริง พูดประมาณ 10-20 นาที แล้วเอาดนตรีมาช่วย ให้เด็กนักเรียนมีส่วนร่วม

          นายบอนไปยืนเช็คเสียง ยืนฟังที่บริเวณด้านหลัง ในห้องจัดกิจกรรมที่โล่ง  และการวางลำโพงที่ได้ยินทั่วทุกบริเวณ แต่บางช่วง เสียงที่ได้ยินไม่ชัดเท่าไหร่ ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ควบคุมไม่ได้




           แต่คุณสุ ควบคุมเสียงของตัวเองได้ ว่า จะพูดในโทนเสียงระดับไหน เพราะเป็นพิธีกรมาตั้งแต่ช่วงเช้า

          แต่คุณซัน ยังควบคุมระดับเสียงที่เหมาะสม ทำได้ไม่ดีเหมือนคุณสุ เพราะพึ่งมาร่วมงานในช่วงบ่าย หลังจากทำหน้าที่เป็นพิธีกร แล้วนายบอนเดินไปเดินมา มีมิตรสหายที่รู้จักกันคนหนึ่งที่เห็นนายบอนใส่เสื้อกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน เหมือนคุณซัน แต่คนละสี แอบถามว่า คุณซันเสียงเป็นแบบนี้หรือ เคยเป็นพิธีกรมาก่อนรึเปล่า

         อ้าว ....ไหนพูดแบบนี้ล่ะ นั่นน่ะ เป็นพิธีกรมาหลายงานแล้วนะ (หูฟังเสียง ระดับเทพเชียวเหรอเนี่ย)
       

        แต่ยืนฟังเสียงในจุดที่เขาฟัง เออ เสียงคุณซันไม่ค่อยดีจริงๆ ในห้องที่โล่ง เสียงก้อง ตรงหน้าเวที คุณซันคงพยายามใช้เสียงที่คาดว่า ทุกคนในห้องจะได้ยิน แต่เนื่องจากพึ่งโผล่มา จึงไม่มีโอกาสได้เช็คเสียงว่า เสียงข้างหลังเป็นยังไง ชัดเจนทุกเม็ดเหมือนข้างหน้าหรือเปล่า ทำให้เสียงนางเอก กลายเป็นเสียงนางร้ายไปในพริบตา... แต่ในภาพรวมแล้ว คุณซันทำหน้าที่พิธีกรได้ดีทีเดียว แต่เครื่องเสียงไม่เป็นใจบ้างก็เท่านั้น


         ในช่วงการมอบรางวัล ช่วงนี้คุณซันปรับระัดับเสียงได้ดีขึ้น วิดีโอช่วงนี้ เลยเอามาโชว์ได้



         ความจริงไม่ใช่ความผิดของใคร แต่เป็นข้อจำกัดของอุปกรณ์และสถานที่ที่ยากที่จะควบคุมได้ แต่บทเรียนในจุดนี้ทำให้เรามองเห็นการเตรียมตัวได้เป็นอย่างดี ในส่วนนี้ คุณสุ ได้เปรียบ เพราะเป็นพิธีกรมาตั้งแต่ช่วงเช้า อยู่ช่วยกลุ่มดินรักษ์ฟ้าเตรียมงานตั้งแต่วันก่อนถึงวันงาน ได้ทดสอบเสียง จนรู้ว่า ควรจะใช้เสียงในระดับไหน แต่คุณซัน ไม่มีโอกาสเหมือนคุณสุ

         แต่ในงานพิธีกรบนเวทีของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน เสียงของคุณซันนั้น ไพเราะเสนาะหูน่าฟังอย่างยิ่ง เพราะใช้เครื่องเสียงบนเวทีของศิลปินนักดนตรี ที่ใช้เครื่องเสียงอย่างดี เพื่อการแสดงดนตรี ที่ต้องสมบูรณ์ทั้งเสียงร้องและเสียงเครื่องดนตรี เวทีอย่างนั้น คุณซันเป็นนางเอก ...แต่เวทีนี้....แหม..........!!!!!

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น