วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ฟ้าลิขิต สองแฝดยอดกตัญญูกับคุณยายเก็บขยะวัย 74 ที่กาฬสินธุ์

           "ขยะในถังตั้งอยู่ในใจ ที่ใสสะอาด วาดต่อเติม เพิ่มความฝันทุกวันเวลา..." เพลง ด.ญ.ปรางค์ ของศิลปิน พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ที่คอเพลงเพื่อชีวิตหลายคนประทับใจ และเพลงนี้ ถูกนำมาประกอบสารคดีชีวิต รายการฟ้าลิขิต ทาง MT Cable TV กาฬสินธุ์ ที่นำเสนอเรื่องราวของ แฝดยอดกตัญญู น้องหวา น้องหยา ที่ช่วยคุณยายเหลา เจริญราช เก็บขยะ เพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูคนในครอบครัวกว่าสิบชีวิต

           รายการฟ้าลิขิต ที่ออกอากาศทางเคเบิลทีวีในเมืองกาฬสินธุ์ ทำให้สมาชิกเคเบิลทีวีที่ได้ชม ต่างชื่นชมในความกตัญญูของสองฝาแฝด จนเกิดธารน้ำใจในเมืองกาฬสินธุ์ให้ความช่วยเหลือน้องหยา และน้องหวาอายุ 12 ปี ซึ่งกำลังเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนวัดชัยสุนทร จ.กาฬสินธุ์



            นี่คือ รายการฟ้าลิขิต ที่มี ทิวไผ่ คนเดินเรื่อง เป็นผู้ติดตามไปรู้จักกับน้องหวา และน้องหยา ตามไปที่โรงเรียนวัดชัยสุนทร ตามไปที่ห้องเรียน และตามไปเก็บขยะ เก็บของเก่า จนกระทั่งเอาไปขาย และเมื่อได้เงินมา ก็ตามไปดูว่า คุณยายเหลา เอาเงินไปซื้ออะไรบ้าง และวิถีชีวิตของสองฝาแฝดในการช่วยเก็บขยะช่วยคุณยายเหลา ซึ่งรายการฟ้าลิขิต เป็นการนำเสนอภาพบรรยากาศอย่างต่อเนื่อง ความยาวเกือบ 50 นาที เพื่อให้รู้จักกับวิถีชีวิตของแฝดยอดกตัญญูอย่างเต็มที่ ซึ่งฟรีทีวีไม่มีเวลาเผยแพร่มากเหมือนเคเบิลทีวีท้องถิ่น

            ถือได้ว่าเป็นพลังของสื่อมวลชนท้องถิ่น ในการนำเสนอเรื่องราวชีวิตของคนในจังหวัดที่น่าสนใจ รูปแบบรายการอาจจะเหมือนกับรายการคนค้นคนของทีวีบูรพา แต่ความตั้งใจในการนำเสนอเป็นสิ่งที่ดี สำหรับคนเก็บขยะ คนหาของเก่าไปขาย หลายคนอาจจะมองพวกเขาเหล่านี้ด้วยสายตารังเกียจ ดูถูกดูแคลนในสภาพของพวกเขา แต่พวกเขาก็เป็นคนที่มีชีวิต มีเลือดเนื้อ วิญญาณเหมือนทุกๆคน เพียงแต่เขาขาดโอกาสบางอย่างเท่านั้น

          เมื่อเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป สังคมไทยยังมีน้ำใจอยู่เสมอ ภาพข่าวในวิดีโอนี้ เป็นธารน้ำใจส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยเหลือ น้องหวา และน้องหยา เพื่อตอบแทนความกตัญญู กับการได้รับโอกาสที่ดีๆหลายอย่าง เงินบริจาค ได้รับการเปิดบัญชีธนาคารออมสิน สาขากาฬสินธุ์ ชื่อบัญชี พรทิวา นาทองเลิศ เลขที่บัญชี 02 000109885472  ฟังรายละเอียดจากคลิปข่าวให้ชัดเจนอีกครั้ง



            สองฝาแฝดยอดกตัญญู วราภรณ์ -พรทิวา นาทองเลิศ ได้รับโอกาสที่ดีๆแล้ว ความทุกข์ยากลำบาก ทำให้หลายคนต้องลุกขึ้นมาสู้ชีวิต

          ข้อคิดสำหรับคนที่มีโอกาส ฐานะที่ดี หากทำตัวไร้คุณค่า ฟุ้งเฟ้อ ลองนึกถึงคนด้อยโอกาส คนเก็บขยะ เก็บของเก่าอย่าง สองแฝดยอดกตัญญู ดูบ้าง....

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น