วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อาวุธทางปัญญาของผม คือ พระราชดำรัสของในหลวง !!!

         เปิดดูสมุดเฟรนชิปของน้องคนหนึ่ง ที่น้องเค้าหยิบมาอวด ให้ดูรูปเพื่อนรักของเธอ บอกว่า คนนี้เก่ง และเป็นคนดีมากๆ  นายบอนเปิดดูรูปตามคำชวน หน้าตาดี ดูลายมือสวย อ่านง่ายดี ไล่สายตาอ่านไปแบบเร็วๆ แต่สะดุดใจตรงข้อความคติประจำใจ ที่เขียนว่า

        "อาวุธทางปัญญาของผม คือ พระราชดำรัสของในหลวง"

         พลิกดูคนอื่นๆในเล่มนั้น คนอื่นๆจะเขียนคติประจำใจ เช่น ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น , ต้องสู้จึงจะชนะ, เดินหน้าไม่ถอยหลัง ถ้าไม่เจอทางตันจริงๆ  ฯลฯ แต่คนที่น้องบอกให้ดู นึกถึงในหลวงเป็นคติประจำใจ

        เห็นข้อความคติประจำใจของน้องคนนี้แล้วโดนใจ แต่สงสัยว่า เขียนจริงๆ หรือ เขียนเพื่อความเท่




       นั่งกวาดสายตาอ่านบรรทัดต่อๆไป เป็นข้อความเขียนบรรยายความรู้สึกในช่วงวันเวลาที่ผ่านมาสมัยเรียน สุข ทุกข์ อย่างไรบ้าง ข้อความย่อหน้าสุดท้ายเขียนว่า

       "...ความเพียรนั้น คือ ไม่ท้อถอยในการฝึกตนเอง ไม่ท้อถอยในการหาความรู้ ไม่ท้อถอยในการช่วยผู้อื่น (พระราชดำรัสในหลวง .. เมื่อ 21 พ.ค.2518) "

       อือม หยิบยกพระราชดำรัสมาใช้ในเฟรนชิบด้วย

      น้องคนที่เอาเฟรนชิปมาให้ดู บอกว่า เพื่อนของเธอ เป็นตัวอย่างของคนที่เผยแพร่ข้อมูลของในหลวง โดยใช้พระราชดำรัส เวลาเขียนบทความ บันทึก เรื่องสั้น มักจะหยิบยกพระราชดำรัสมาประกอบอยู่เสมอ

      "ที่หนูเอาให้พี่ดู เผื่อพี่จะเอาไปบอกต่อ ขยายผลต่อไป พวกคนที่โจมตีสถาบัน มีเวบหมิ่นสถาบันเยอะขึ้น แต่คนที่พยายามเผยแพร่ข้อมูลของในหลวง มีน้อยกว่า แต่เพื่อนของหนู จะนำพระราชดำรัสมาใช้อย่างเหมาะกับเหตุการณ์ เขาชอบอ่าน+สะสมหนังสือรวมพระราชดำรัส และแยกไว้เป็นกลุ่มๆ เมื่อพูดคุย ให้คำแนะนำกับใคร จะนำพระราชดำรัสในหลวงมาประกอบคำพูดอยู่เสมอ พูดจบแล้วจะบอกว่า นี่เป็นคำพ่อสอน เป็นพระราชดำรัสในหลวงนะ มอบให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต"

       อือม เยี่ยมจริงๆ แสดงว่า จะต้องเป็นคนที่ศึกษาพระราชดำรัสและจดจำได้ขึ้นใจ คงจะอ่านบ่อย หรือท่องจนจำได้แม่น แต่สิ่งสำคัญคือ นำมาใช้ได้ถูกที่ถูกเวลา ตามเรื่องราว เหตุการณ์ต่างๆ

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น