วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Scoop เคาะข่าวบันเทิง - จากมันสมองของ ตั๊ว ศรัณยู สู่ความคิด ชีวิต ตัวตนและคนโขน

     
            "....เมื่อแรกได้ยินชื่อหนังเรื่องใหม่ของค่ายสหมงคลฟิล์ม อาจไม่ทำให้คนในแวดวงบันเทิง หรือแฟนหนังหยุดยืนฟังรายละเอียดมากนัก หากเครดิตไม่ใช่ชื่อของผู้กำกับหนังที่ชื่อ ตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ที่หยิบยกเอาความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อการแสดงโขน มาผูกโยงร้อยเรียงเ็ป็นเรื่องราวให้คนไทยได้ชม..."

             รายการเคาะข่าวบันเทิง ทาง ASTV เมื่อ 4 ส.ค.2554 ได้ทำสกู๊ปเจาะลึก ผู้กำกับภาพยนตร์ เรื่อง "คนโขน" พี่ตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง ซึ่งทำออกมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

            นี่คือ สิ่งที่หลายคนบอกว่า พี่ตั้ว กลับสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง กับการหยิบสุดยอดนาฎกรรมชั้นสูงของไทยมาทำ แน่นอนว่า ข่าวบันเทิงหลายสำนัก จะโปรยหัวว่า หลังจากที่พี่ตั้ว หายจากวงการบันเทิงไปนานพอสมควร บางสื่อจะนำเสนอว่า หายไปไหน บางสื่อก็เว้นไว้ ไม่กล่าวถึง แต่สื่ออย่าง ASTV ได้กล่าวถึงอย่างชัดเจน ว่าหายไปไหน ไปทำอะไร แล้วคิดยังไงกับวงการศิลปะวัฒนธรรมไทย

            ในวิดีโอ คุณเต้ยที่เป็นคนทำสกู๊ปตัวนี้ บอกว่า ให้ลองเปิดใจรับฟังพี่ตั้วสักหน่อย เพราะที่ผ่านมา มีทั้งคนที่ชื่นชอบ และไม่ชื่นชอบพี่ตั้ว  ด้วยเหตุผล ความรู้สึก ความเข้าใจหลายอย่าง ที่แตกต่างกันไป
       
            แต่ถ้าพูดถึงงานในวงการบันเทิง ก็ต้องยอมรับว่า นี่คือ งานถนัดและเป็นตัวตนของเขาอย่างแท้จริง สิ่งนี้แหละที่เหมาะกับพี่ตั้ว มากที่สุด



            มาดูในสกุ๊ปข่าวนี้กันบ้าง ในส่วนที่กล่าวถึงช่วงที่หายไปจากวงการบันเทิง เขาไปทำอะไร ในสกู๊ปชิ้นนี้ บอกอย่างชัดเจนว่า ไปอยู่ที่เวทีพันธมิตร พร้อมตัดภาพต่างๆ เอามาแสดงใ้ห้เห็นกันอย่างชัดเจน ว่า ร่วมต่อสู้กับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่น่าสนใจคือ การตัดภาพเก่าๆที่พี่ตั้วขึ้นเวทีพันธมิตร เมื่อ วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน 2551 ซึ่งภาพบนเวที พี่ตั้ว ร้องเพลง มีไก่ แมลงสาบเล่นกีตาร์อยู่ข้างๆ ซึ่งนำเสนอในช่วงนาทีที่ 4.04 - 4.30 ในสกู๊ปข่าวชิ้นนี้

            น่าสนใจว่า ภาพบนเวทีของพี่ตั้ว มีมากมายหลายช่วง  แต่ทีมงานข่าวบันเทิง เลือกภาพเหตุการณ์ในช่วงนี้มานำเสนอ ซึ่งเป็นภาพในใจของใครหลายคนที่ได้ร่วมต่อสู้กันมาตั้งแต่ปี 2551 ภาพ 2 ศิลปินคู่หูบนเวทีที่หลายคนชื่นชอบ ละยังจดจำได้เป็นอย่างดี คือ ตั้ว ศรัณยู กับ ไก่ แมลงสาบ แต่หลังจากเวลาผ่านไป กลับมีคำถามมากมายว่า ทำไมถึงไม่เห็นภาพแบบนี้อีก  ซึ่งคงจะเป็นปริศนาในใจของใครหลายคนตลอดไป..


            มาดูเนื้อหาในภาพยนตร์ "คนโขน" กันบ้าง เนื้อหาของหนังเรื่องนี้ น่าชมอย่างมากแน่นอนว่า พธม.หลายคน จะไปดูหนังเรื่องนี้ แต่สำหรับคนไทยทั่วไปแล้ว จะถูกใจ ชอบใจ และทำรายได้แค่ไหน วันที่ 25 ส.ค.2554 ซึ่งเป็นวันเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ก็คงจะได้รู้กัน

            ในแง่ของคนบันเทิงแล้ว ถือว่า พี่ตั้ว เป็นคนที่มีของ มีประสบการณ์มากมาย มีหลายบทบาทของพี่ตั้ว ที่มีทั้งคนประทับใจ และไม่ประทับใจ  เรื่องเหล่านั้น เ็ป็นความรู้สึกของแต่ละบุคคล แต่สำหรับผลงานเรื่องคนโขน และความตั้งใจในการสร้างงานเรื่องนี้ ก็ยอมรับในเจตนาที่ดีของเค้า  คำสัมภาษณ์ในสกู๊ปข่าวนี้ หลายคนชื่นชอบ หลายคนอาจจะมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งในหลายประเด็น ...

            ..แม้จะเห็นด้วย หรือเห็นต่าง ชอบหรือไม่ชอบ แต่ความคิด และตัวตนของคนๆหนึ่ง ก็ให้บทเรียน ให้ข้อมูลที่เอาไปขบคิดได้หลายอย่างเหมือนกัน

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น