วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รักพ่อภาคปฏิบัติ....กับขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง#3


      "รักพ่อภาคปฏิบัติ" เป็นคำที่เจอที่หลังเสื้อของพี่จอม ที่มาถ่ายรูปในกิจกรรม ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวงครั้งที่ ๓ กิจกรรมของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2554 ที่โรงเรียนวัดเขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  เห็นข้อความนี้ที่หลังเสื้อแล้ว สะดุดตา สะดุดใจอย่างมาก

photo rak father


      หลายคนที่รักพ่อ รักในหลวง อยากจะมีโอกาสได้แสดงออก ได้ร่วมกิจกรรม แต่มีข้อจำกัดหลายอย่าง  โอกาสไม่อำนวย เวลาไม่ว่าง ติดภารกิจหน้าที่การงานต่างๆ หลายคนจึงทำได้แค่การติดตามข้อมูลข่าวสารทาง facebook ทางเวบไซต์ต่างๆ แล้วแสดงความคิดเห็น เข้าไปกด like และทำสิ่งอื่นเท่าที่สามารถจะทำได้ เช่น ไปจุดเทียนชัยถวายพระพรในวันแม่แห่งชาติ วันพ่อแห่งชาติ ณ สถานที่จัดงานใกล้บ้านพักอาศัย

      การได้มารวมกลุ่ม ทำงานร่วมกัน เป็นการแสดงพลังอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่มีความคิด อุดมการณ์ตรงกัน สื่อสารกันทาง facebook จึงทำให้กลุ่มเพื่อนๆที่สื่อสารกันทาง facebook มารวมตัวกันในนาม "กลุ่มมัฆวาน ๒๕๕๔ รักในหลวง หวงแผ่นดิน" + กลุ่มพวกกูน้อย เข้ามาช่วยกิจกรรมของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า โดยไม่มีข้อแม้ และร่วมบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อทำให้กิจกรรมที่จัดขึ้นมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

      หลายคน เดินทางมาช่วยงาน ช่วยมาก น้อย ตามบทบาทและจังหวะที่สามารถช่วยเหลือได้  หลายคนที่ทราบข่าว หรือได้ชมภาพถ่ายบรยากาศการทำกิจกรรมครั้งนี้ อยากที่จะมาร่วมงาน อยากจะๆๆๆๆ แต่ก็ได้แค่บ่นว่า เสียดายอย่างโน้นอย่างนี้  เรื่องแบบนี้ก็เหมือนกับโอกาสอื่นๆในชีวิต อยากได้ อยากทำ อยากร่วมก็ต้องเข้าหา เข้ามาร่วมในวิถีทางที่สามารถเข้าร่วมได้ หรือมาดูมาชม มาให้กำลังใจก็ย่อมได้

photo rak father
photo rak father

photo by Pansak Ruxtienmongkol
       เช่นเดียวกับ การ "รักพ่อภาคปฏิบัติ" ก็ต้องหาโอกาสลงมือทำ เพราะใครก็สามารถพูดและคิดได้ แต่จะมีโอกาสลงมือทำได้จริงแค่ไหน ก็อยู่ที่ตัวของแต่ละคนด้วย

       จากพื้นฐาน ความรัก ความศรัทธา อุดมการณ์ ความเข้าใจ และมิตรภาพที่เกิดขึ้น ทำให้หลายคนมาร่วมงานในครั้งนี้ รักพ่อภาคปฏิบัติจึงเกิดขึ้นมา ซึ่งกิจกรรมนี้ เป็นเพียงหนึ่งกิจกรรมของการรักพ่อภาคปฏิบัติ หนึ่งในหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละคนสามารถ รักพ่อภาคปฏิบัติได้หลายรุปแบบ อาทิ

      - ทำความดี เพื่อพ่อ ในรูปแบบที่ตนเองสามารถทำได้
      -ร่วมมือร่วมใจทำกิจกรรมเพื่อสังคม เผยแพร่เรื่องราวของพ่อ สู่กลุ่มเป้าหมาย เช่น กิจกรรมขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวงของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า
      - การเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องของพ่อหลวง ท่ามกลาง ข้อมูลที่บิดเบือนจากกลุ่มคนบางกลุ่ม
ฯลฯ

         ประเด็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องนี้ หลายคนกำลังคิดที่จะทำในส่วนนี้ เพราะมองเห็นผลเสียที่เกิดขึ้น จากการค้นหาข้อมูลผ่าน google แล้วพบกับผลการค้นหาไปยังหน้าเวบที่มีข้อมูลที่บิดเบือน ผิดพลาดมากมาย น่าเป็นห่วงว่า เด็กและเยาวชนวัยเรียนในยุคนี้ ที่มักจะค้นหาข้อมูล ทำรายงาน ทำการบ้าน ผ่าน google หากค้นข้อมูลเกี่ยวกับพ่อหลวง แล้วพบข้อมูลที่บิดเบือนมากมายเหล่านั้น ก็จะเชื่อในข้อมูลที่บิดเบือนนั้น ดังนั้น จึงเกิดแนวคิดว่า น่าจะทำการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง และกำจัดข้อมูลที่บิดเบือนออกไป ใช้น้ำดีไล่น้ำเสีย

         แต่ถ้าพูดตามความเป็นจริง การทำงานเบื้องหลังแบบนี้ ทำยากมากๆ ไม่เหมือนกับการเล่น facebook ที่สนุกสนานมากกว่า และมีคนทำในจุดนี้น้อย อย่างเช่น การเขียนบทความ เขียนบันทึกในปัจจุบัน หลายคนถนัดที่จะเขียนข้อความสั้นๆ กระชับมากกว่า ที่จะขียนอะไรยาวๆ ที่จะต้องใช้เวลารวบรวมสมาธิ สติ เรียบเรียงความคิดกันพอสมควร

         ในขณะที่ฝ่ายที่โจมตี บิดเบือนข้อมูล ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลจาบจ้วงอยู่ตลอดเวลา แต่คนที่คิดสู้ คิดที่จะทำในจุดนี้ มีจำนวนน้อยจริงๆ ที่ทำเป็น ก็ไม่มีดอกาสได้ทำ ไม่มีเวลา และไม่มีสติ สมาธิที่ยาวนาน จนทำข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีแรงจูงใจมากพอ เหมือนกับอีกฝ่าย ที่มีแรงจูงใจเป็นตัวเงิน ทำให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลนั้นอย่างต่อเนื่อง

         คนที่มีแนวคิด ร้กพ่อภาคปฏิบัติ ก็มักจะโพสต์ข้อมูลใน facebook ที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว ต้องเป็นเพื่อน หรือเป็นสมาชิกถึงจะเข้าถึงข้อมูลนั้นได้ แต่ไม่สามารถค้นหาพบได้โดยง่ายทาง google ไม่มีการทำ SEO เลยเสียเปรียบในการเผยแพร่ข้อมูลมาตลอด

        กลุ่มคน ไม่รักพ่อภาคปฏิบัติ จึงเหนือกว่า กลุ่มคน รักพ่อภาคปฏิบัติ อย่างเทียบไม่ได้ในเวลานี้

      แต่เมื่อเกิดแนวความคิดที่จะ รักพ่อภาคปฏิบัติแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องลงมือทำกันจริงจัง หารูปแบบวิธีการที่ทำได้จริง หากลำบาก ทำไม่ได้เลย พยายามแล้วไม่สำเร็จ ก็คงต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้น ว่า อำนาจเงิน ชนะความตั้งใจจริง

      แนวทางการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องในหลวง มีหลายแนวทาง ทั้ง กิจกรรม ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง ในแบบของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า และแนวคิดอีกมากมายหลายแบบ แต่จากคำว่า "รักพ่อ ภาคปฏิบัติ " และสิ่งที่เห็นที่โรงเรียนวัดเขาไม้แก้ว เมือ 11 ส.ค.2554 เมื่อคนที่มีความคิดตรงกัน มาร่วมงานกัน ก็ย่อมเกิดพลัง เกิดผลงาน เกิดผลสำเร็จที่ดีๆขึ้นมาได้

      ถ้ากลุ่มคนที่มาร่วมกิจกรรมกันในวันที่ 11 ส.ค.2554 จะรวมพลังกัน รักพ่อภาคปฏิบัติ คงจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดี

      จึงอยู่ที่ว่า จะร่วมกันอย่างไร ร่วมกันหรือไม่ หรือจะไม่ร่วมเพราะเหตุใด

      หรือ ขอบเขตของการรักพ่อ ของแต่ละคน มีอยู่แค่ไหน

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น