วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความตั้งใจของพี่จอม Pinit ความมุ่งมั่นของ รักพ่อภาคปฏิบัติ ความพยายามเพื่อรักษาพระเกียรติของพ่อหลวง

         เช้าวันที่ ๒๖ สค ๒๕๕๔ ความจริงก็ไม่เช้าหรอก ราว ๘ โมงเช้า พี่จอม Pinit โทรศัพท์มาสอบถามพูดคุยกะนายบอน ซึ่งกำลังตักข้าวเข้าปากที่บ้านลุงสุเวศน์ ณ จันทบุรี พอเห็นเบอร์คนโทรมา รีบวางช้อนออกมาคุยด้วยทันที เพราะเมื่อวาน พี่จอมก็โทรมาคุยด้วย แต่ตอนนั้น กำลังเดินทาง นั่งรถทัวร์อยู่แถววังน้ำเขียว แล้วแบต มือถือก็หมดไปเฉยๆ เพราะลืมชาร์ทให้เต็ม มาชาร์ทแล้วเปิดเครื่องอีกที มี miss call จากพี่จอมหลายครั้งเหมือนกัน
   
        "พี่ ขอถามให้เคลียร์หน่อย การทำ SEO ด้วย blog จะเอายังไง มันถึงจะได้ pagerank ทำแบบนั้นจะได้ผลมั้ย"

        เรื่อง SEO หรือ Search Engine Optimization นั้น มีหลักการ ทฤษฎี ในตำรามากมาย หลายบท สามารถที่จะหามาอ่าน ศึกษาเรียนรู้ได้ แต่เนื่องจาก ทุกคนมีเวลาจำกัด ต้องทำงานหลายอย่าง เฉพาะในกิจกรรม "รักพ่อภาคปฏิบัติ" ก็มีสิ่งที่จะต้องรีบทำมากมาย เพราะพวก "ไม่รักพ่อภาคปฎิบัติ" มันทำอะไรมากมาย ที่ หมิ่นพระเกียรติ จนเหลืออดเหลือทนแล้วล่ะ

photo


       ดังนั้น เราต้องใช้เวลา ลงมือทำให้เห็นผลโดยเร็ว ประเมินผลได้ เห็นผลชัดเจน

       พี่จอม ตั้งคำถามที่สงสัย ในแต่ละประเด็นปลีกย่อยมากมาย เพื่อจะได้ไปอธิบายให้ทีมงานที่พร้อม "รักพ่อภาคปฎิบัติ" ในภาคออนไลน์ จะได้เริ่มลงมือปฏิบัติการทันที
   
      "ถ้าพิมพ์คำสำคัญด้วยคำนั้นบ่อยๆ คำเดียว คะแนน pagerank จะขึ้นมั้ย"

      " เรามีคู่แข่ง คือ พวกไม่รักพ่อ ที่มันขยันโพสต์ข้อความหมิ่นพระเกียรติ ทุกวันตลอดหลายเดือนหลายปี จนมีปริมาณมากมายในอินเตอร์เนต ส่วนคนที่โพสต์ข้อความที่ถูกต้อง เทิดพระเกียรติ ถ้าเทียบกันแล้ว มีจำนวนที่น้อยกว่า หลายเท่า ทำให้ค้าข้อมูล ก็จะเจอแต่ข้อความ เวบที่หมิ่นพระเกียรติ ดังนั้น เราก็ต้องสร้างข้อมูลเทิดพระเกียรติ ให้มีปริมาณที่มากขึ้น ตามแนวทางที่เขียนแนะนำไปให้แล้ว ซึ่งได้ให้พรรคพวกที่ขอนแก่น ได้ทดลอง ทดสอบมาหลายสัปดาห์เทียบกับหลายวิธี และพบว่า มันได้ผลจริง ใช้เวลาน้อยลง พวกเราสามารถทำได้ ในเวลาที่มีจำกัด ส่วนอาทิตย์ต่อไป ก็จะเรียบเรียง อธิบายวิธีการ ไล่น้ำเสีย ซึ่งช่วงนี้ กำลังทดลองดูว่า มันได้ผลจริงแค่ไหน ถ้าใช้ได้จริง ได้ผลจริง พวกเราก็นำวิธีการนั้นมาใช้ ส่วนที่ไม่ได้ผล และใช้เวลานาน ก็เก็บพักวิธีการนั้นเอาไว้ก่อน "

        "ในเวบวิกิพีเดีย พวกไม่รักพ่อ ก็เข้าไปแก้ไขข้อความ ให้บิดเบือนตลอดเลย พวกเราควรจะเข้าไปแก้ให้มันถูกต้องหรือไม่"

        "เคยมีคนเข้าไปแก้ไขมาแล้ว แต่กรณีของเวบวิกี มันสามารถเฝ้าดูความเปลี่ยนแปลงของการแก้ไขข้อมูลได้ ไม่ว่าจะแก้ไขบรรทัดไหน คำไหน ระบบการเฝ้าดู จับตาการแก้ไข จะรายงานไปทางอีเมล์ หรือระบบที่ตั้งค่าไว้ทันที พวกไม่รักพ่อ เมื่อรู้ว่ามีการแก้ไข แค่ log in เข้าไปกด Undo ข้อความ เรียกข้อความก่อนหน้า กลับมาแสดง แค่นั้น บรรดาข้อความที่พวกเขาพยายามเข้าไปพิมพ์แก้ไขให้ถูกต้อง ก็จะกลับมาเป็นข้อความประโยคเดิมที่พวกไม่รักพ่อ เขียนไว้ แค่กด Undo กลับคืน แค่แป๊บเดียวเท่านั้น  เข้าทางมันตลอด "

        มีหลายประเด็นที่พี่จอมถามตรงๆ มีทั้งสิ่งที่ทำได้ และจุดที่ทำไปก็เหนื่อยเปล่า เพราะพวกไม่รักพ่อ ขยันโพสต์ทุกวัน และมีจำนวนโพสต์ที่มากกว่า สิ่งที่ทำได้ ต้องทำในสิ่งที่ได้ผลจริงๆ  ถามๆๆๆ คุยๆๆๆ จนพี่จอมเริ่ม Get มากขึ้น บอกว่า พอที่จะไปอธิบายให้ทีมงานที่พร้อม รักพ่อภาคปฏิบัติในโลกออนไลน์ ได้เข้าใจและลงมือสร้างน้ำดี ไล่น้ำเสีย ทันทั

       แป๊บเดียว ๓๐ นาที โดยไม่รู้ตัว แต่เป็นช่วงเวลาทีได้ถ่ายทอดข้อมูล ทำความเข้าใจ ในเรื่องที่ดูยุ่งยาก ให้ชัดเจนมากขึ้น มีหลายเรื่องที่มีความละเอียดซับซ้อน แต่จะง่ายขึ้นมาทันที  เมื่อมีความพยายาม ความมุ่งมั่้น ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความตั้งใจเพื่อพ่อหลวง เพื่อปกป้อง รักษาพระเกียติ ของพระองค์ท่าน

      กว่าจะเห็นภาพ ข้อมูล และวิธีการ แนวคิดต่างๆที่ปรากฏออกมาใน fanpage รักพ่อภาคปฏิบัติ ต้องผ่านหลายสิ่งหลายอย่างกว่าจะตกผลึก ออกมาให้เห็นใน facebook ถึงแม้จะมีแนวทางที่ชัดเจน มาก้าวเดินที่จะต้องจับมือร่วมแรงร่วมใจกัน แต่รายละเอียดหลายอย่าง ก็ต้องใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจ เพื่อก้าวเดินต่อไปที่ชัดเจน มั่นคง และเห็นผลสำเร็จที่เกิดขึ้น

       แม้บางเรื่องจะยากเย็น แสนเข็ญอยู่บ้าง แต่ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น จะฝ่าฟันอุปสรรคขวากหนามไปได้ ในที่สุด เหมือนหลายกิจกรรม หลายงานที่ต่อสู้ร่วมกันมา......

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น