วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

น้ำใจเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ของป้าหาบ แม่ค้าขายส้มตำ 5 บาท ราคาเดิมตลอด 30 ปี

         ป้าแดง แม่ค้าที่ขายส้มตำ ขายของมาตลอดระยะเวลา 30 ปี แม้เวลาจะผ่านไป แต่ยังคงขาย 5 บาทมาตลอด ในขณะที่ราคาอาหาร จะขยับขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และการขึ้นค่าแรง เงินเดือนข้าราชการ แต่ทำไมป้าแดง ยังคงขาย 5 บาทเหมือนเดิม

         ดูรายการนารีโซไซตี้ ทาง Media Channel วันก่อน เปลี่ยนช่องไปเรื่อยๆ เจอ เอ๊ะ ศศิกานต์ และ นุ้ย สุจิรา 2 สาวพิธีกร กำลังหยิบเรื่องนี้มาคุยในรายการ เห็นชื่อประเด็น แม่ค้า 5 บาท แล้วสะดุดใจทันที



         รายละเอียดมีว่า ป้าแดง เคยขายส้มตำจานละ 5 บาท ก็ยังคงขายมาตลอด เพราะเห็นใจคนใช้แรงงาน คนที่เดินทางไกล เลยยังคงยืนยันขายในราคาเดิม แม้จะขาย5 บาท แต่ก็ไม่ทำให้ป้าแดง ไม่มีกิน ไม่เป็นหนี้ใคร และมีชีวิตอยู่ได้ตามปกติ ในขณะที่หลายคน ที่ขายอาหารในราคาตามปกติกลับมีหนี้สิ้นบ้าง กำไรบ้าง และต้องขึ้นราคาอาหารตามต้นทุนต่างๆ ไม่งั้นอยู่ไม่ได้

       แต่ป้าแดงอยู่ได้

        น่าคิดอย่างที่พิธีกรในรายการนารีโซไซตี้พูดไว้ ถ้าผู้ประกอบการไม่ค้ากำไรเกินควร ทำให้ต้นทุนต่างๆขยับสูงขึ้น ทุกคนก็คงจะดำรงชีวิตอยู่ได้เหมือนป้าแดง

       น่าคิดว่า ป้าแดงไม่ได้คิดค่าแรงของตัวเอง ไม่คิดถึงต้นทุนที่จะต้องบวกเข้าไป จึงสามารถขาย 5 บาทได้ตลอด 30ปี 

        ป้าแดง คงจะดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ไม่อยากได้อยากมี ไม่มีความต้องการสิ่งใดที่เกินกำลังของตัวเอง ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และการที่เป็นคนมีน้ำใจ ย่อมได้รับความช่วยเหลือจากคนรู้จักหลายคน
 
        ป้าแดงขายอยู่ที่ ถนนจรัญสนิทวงศ์ 33 แยกที่สาม อยู่ในเมืองหลวง ยังสามารถขายในราคา 5 บาทได้ ถือว่า เป็นบุคคลที่ใช้วิถีชีวิตแบบพอเพียงจริงๆ       

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น