วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

งานวันแม่ที่หน้าศาลากลาง กับโอกาสที่ได้เห็นแค่เวทีเปล่ายามราตรี

        งานวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมของทุกปี ในช่วงหัวค่ำจะมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรที่ท้องสนามหลวง และที่หน้าศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด

          ไม่น่าเชื่อว่า นายบอนเคยไปร่วมงานวันแม่ที่หน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์เมื่อ 4 ปีก่อน และในปีต่อมา ได้มาเห็นเวทีจัดงานหลังงานเสร็จแล้ว อย่างในปี 2554 ก็มาเห็นเวทีที่หน้าศาลากลางยามดึกสงัด ต้องหาดูบรรยากาศจากข่าวท้องถิ่น MT CAble TV กาฬสินธุ์ ที่รายงานภาพข่าวจุดเทียนชัยถวายพระพร



         แม้จะเป็นงานจุดเทียนชัยของจังหวัดเล็กๆ แต่ก็อบอุ่นและมีคุณค่า  ปีก่อนๆ จุดเทียนชัย มีจุดพลุ มาหนังกลางแปลงมาฉาย 1-2 จอ ปีนั้นกลับจากต่างจังหวัด มาถึงกาฬสินธุ์ตอน 6 ทุ่ม เดินผ่านหน้าศาลากลาง ยังได้ไปยืนดูหนังกางแปลงฉาย มีคนมานั่งดู ยืนดูนิดหน่อย ปีต่อๆมาไม่มีหนัง เมื่อพิธีการเสร็จก็กลับบ้านกันไป

        ปี 2554  เช้าวันแม่แห่งชาติ นายบอนอยู่ที่จันทบุรี เข้า กทม.มาถึงหมอชิตตอน 17.00 น.  หาซื้อตั๋วรถ บขส.ได้รถเที่ยว 17.30 น. แต่ บขส. ต้องไปหารถคันอื่นมาแทน รถคันที่วิ่งประจำคงเกิดปัญหา เลยต้องหารถคันใหม่มาวิ่งแทน เป็นรถ ม.4 ค สาย กรุงเทพ กระนวน บ้านแพง ต้องรอกว่า 2 ชั่วโมง เป็นช่วงที่ชาวไทยจุดเทียนชัย นายบอนกลับต้องมายืนรอรถที่หมอชิต

        รถ ป.2 บขส. มาถึงกาฬสินธุ์ตอนตี 2.30 น. เดินผ่านหน้าศาลากลาง มองเห็นเวทีที่จัดงานจุดเทียนชัย มองพระบรมฉายาลักษณ์ของพระราชินี ได้แต่ก้มหัวโค้งคำนับหน่อยนึง เฮ้อ.. กี่ปีแล้วนี่ที่ต้องเดินผ่านหน้าศาลากลางในยามดึกสงัดคืนวันแม่แห่งชาติ  แล้วมองดูเวทีจัดงานวันแม่ที่เห็นไฟประดับอยู่บ้าง แล้วโค้งคำนับพระบรมฉายาลักษณ์ที่มองเห็น

         คงมีสักปี ที่อยู่บ้านในวันแม่ และได้มาร่วมงานที่หน้าศาลากลางจังหวัดเหมือนคนบ้านเดียวกัน คนอื่นๆบ้าง  ชักเหงาเหมือนกัน..

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น