วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำไมถึงเขียน blog อยู่ ในเมื่อ facebook มีคนเล่นมากกว่า ??

            มีมิตรสหายสงสัยว่า ทำไมนายบอนถึงมาเขียนบันทึกใน blog อยู่อีกล่ะ เห็นเล่น facebook บ่อยๆ มีเพื่อนเยอะแยะ ทำไมไม่เขียนไม่โพสต์ที่ facebook ที่เดียว ที่มีคนติดตามเยอะกว่า

            หลายคน ชอบเล่น facebook ติด facebook ทั้งโพสต์ ทั้งอ่าน กด like เล่นเกมส์ต่างๆ  หลายคนติดตามข้อมูลข่าวสารจาก facebook เป็นหลัก คนที่เคยเขียน blog ก้ไม่ค่อยจะโพสต์อะไรบ่อยเท่า facebook



            แต่ก็มีเพื่อนหลายคนที่เขียนบันทึกใน mblog นานๆครั้งจะได้ฤกษ์เขียนบันทึกสักทีหนึ่ง  อันนี้เป็นความถนัด ความต้องการของเพื่อนแต่ละคน



            คนที่เขียนบันทึก ย่อมต้องการบอกเล่า ถ่ายทอดเรื่องราวหลายอย่าง บางคนมีความสุขกับการเขียนบันทึก เขียนระบายเรื่องต่างๆ บางคนถือว่า blog เป็นพื้นที่าส่วนตัวได้เขียนถ่ายทอดเรื่องราว รวบรวมสมาธิเขียนเล่าเรื่องต่างๆมายาวนาน

            สำหรับนายบอนแล้ว การเขียนบันทึก เป็นการรวบรวมสมาธิ รวบรวมข้อมูล และถ่ายทอดเรื่องราวจากการเรียบเรียงความคิด ยาวบ้าง สั้นบ้าง ตามอารมณ์ มีบันทึกบางเรื่องที่นายบอนจะเอาไปแปะไว้ใน facebook แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องที่เขียน ถือว่าเป็นส่วนน้อย ทีเอาไปแปะใน facebook ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแปะ

            ด้วยความที่เขียนบันทึกมาเรื่อยๆ คนที่สนใจ อยากจะตามอ่านบันทึกที่นายบอนเขียน ก็จะเข้ามาอ่านเอง หรือ ค้นหาจาก google เพื่อมาอ่านเรื่องที่ต้องการอ่านเอง ไม่ต้องการไปยัดเยียด หรือ บังคับใ้ห้ใครมาอ่าน เพราะอยากให้เกิดความอยาก ที่จะคลิกมาอ่านเอง ไม่ได้อ่าน ก็ไม่ได้ว่าอะไร

            บันทึกที่เขียนใน blog เป็นการเขียนเล่าเรื่องต่างๆ ลงรายละเอียด ขยายความประเด็นต่างๆ รวมทั้งบันทึกความคิดเห็น และถ่ายทอดประสบการณ์ในมุมมองของตัวเอง ซึ่งอาจจะมีผู้เ็ห็นด้วยหรือ คัดค้าน  ถูกใจหรือไม่ถูกใจ ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน

            บันทึกที่เขียน เป็นอะไรที่ลึกกว่า การโพสต์ข้อความสั้นๆ จะต้องใช้เวลาอ่านมากขึ้น สำหรับคนที่มีเวลา ไม่เร่งรีบ ไม่ฉาบฉวยเกินไป ถ้าดูจากสถิติจำนวนผู้เข้าชม พบว่า จะมีคนเข้ามาอ่านเรื่อยๆ คือ คนที่สนใจอยากอ่านจริงๆ หรือ เข้ามาติดตามบันทึกที่เขียน ทั้งคนที่ชื่นชอบ และคนที่คิดต่างกัน

            ถือว่า เป็นพื้นที่สำหรับคนชอบอ่านประสบการณ์ ความคิดเห็น เรื่องเล่า ทัศนะ ความรู้สึกต่างๆ เปิดมุมมองใหม่ๆ  ที่ไม่ฉาบฉวย เหมือนใน facebook ทั่วๆไป และที่สำคัญ อยากให้บันทึกใน blog สามารถที่จะแชร์ นำไปแปะใน twitter , facebook, google+ และสามารถค้นหาได้จาก google, live, yahoo ฯลฯ ให้ค้นหาข้อมูลได้กว้างขึ้น เปิดกว้างสำหรับคนที่อยากเข้ามาดู มาอ่าน

            เป็นความตั้งใจที่อยากจะบอกเล่าเรื่องราว ไม่ได้สนใจเรื่องจำนวนมากนัก ถ้าสนใจเรื่องยอดผู้ชม ก็คงจะเขียนใน facebook แล้วจัดการ tag เพื่อนทุกคน  .. แต่ความจริงไม่ได้ต้องการอย่างนั้น อยากจะเขียนถ่ายทอดเรื่องราว ในแบบของตัวเอง เป็นอิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อิทธิพลของยอดจำนวนผู้ชม ที่จะเป็นเกณฑ์ให้เราจะต้องเขียนเรื่องราวในแนวนั้นตลอด เพื่อเอาใจผู้อ่าน

            แต่เมื่อตั้งกติกาแบบนี้ เขียนอย่างอิสระ ทำให้เล่าได้หลากหลาย อยากถ่ายทอดเรื่องราวอะไร ก็เล่าออกมา และเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจอย่างแท้จริง

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 14:22

    ผมเองก็ทำบล๊อกครับทำ ไว้อ่านเอง งงไปเลย

    ยินดีที่รู้จักน่ะครับ http://snaturbysrithai.com/blog/patthadon

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับ คุณ patthadon...
    ...ที่จริงก็อยู่ที่ว่า จะเขียนเรื่องอะไร ผมก็บ่นไปตามเรื่องตามราว แต่ดันมีคนมาเปิดอ่าน ที่คุณเขียนก็น่าอ่านนะครับ

    ตอบลบ