วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

แกะรอย กลวิธีป้ายสี การใช้สื่อเชื่อมโยงข้อมูล ใน internet



        ปรากฏการณ์ ที่หลายคนยังมึนงง จากข้อมูลในบันทึก "การรุกคืบของคนเสื้อแดงต่อกลุ่มคนรักในหลวงในช่วงต้นเดือนกันยายน 2554" จนต้องมีตั้งสติกันใหม่ เมื่อการร่วมมือร่วมใจในแบบจิตอาสา ของกลุ่มคนรักในหลวง ถูกผูกโยงเข้ากับประเด็นทางการเมืองจนได้ ในแบบที่ หลายคนในกลุ่มนั้น ยังมึนงง ว่า อีกฝ่าย คิดได้อย่างไร


       สอบถามคนที่ monitor และติดตามเรื่องการใช้สื่อใน Internet  พวกเขาเห็นอะไร และสิ่งที่เกิดขึ้น กำลังบอกอะไร


        " เป็นกลวิธีการป้ายสี  โดยการเีขียนเชื่อมโยงข้อมูลให้เกี่ยวข้องกัน เหมือนกับการเขียนบทความทางวิชาการ  งานวิจัย วิทยานิพนธ์ต่างๆ ที่จะต้องอ้างอิงแหล่งข้อมูล ที่มาต่างๆ เพื่ออธิบายให้ชัดเจน เป็นเหตุเป็นผลว่า ทำไมประเด็นนี้ จึงน่าสนใจ และมีความเป็นจริง น่าสนใจ น่าเชื่อถืออย่างไร"


        มองสิ่งที่เกิดขึ้น จากบันทึก "เปิดเบื้องหน้าเบื้องหลังกลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติอ้างfacebookร่วมมือยัดคุกเหยื่อคดีหมิ่นรายล่าสุด" เมื่อ 4 ก.ย.2554 ที่มีการอ้างอิงข้อมูลจาก http://facthai.wordpress.com/2011/09/04/factflash-facebook-page-leads-to-possible-lese-majeste-arrest/ เพื่อเป็นเหตุเป็นผลมาเขียนประเด็นนีั้ จากบันทึกเปิดเบื้องหลัง จะมีการเชื่อมโยงไปยังเวบต่างๆ


1.http://www.facebook.com/pages/Thai-E-News/139218579473534


2.www.tfn5.info/board/index.php?topic=28175


3.Twitter Trackbacks for Thai E-News: เปิดเบื้องหน้าเบื้องหลังกลุ่มรักพ่อ ...
topsy.com/thaienews.blogspot.com/2011/09/facebook.html




4.downmerng.blogspot.com/2011/09/facebook.html


5.bernd weber (@berndweb01) on Twitter
https://twitter.com/berndweb01 -


นอกจากนั้น ยังมีการลิงค์ไปยังเวบในเครือข่าย อาทิ เช่น


 thainetizen.org › บทความ -


www.serichon.com/board/index.php?action=recent;start=10


clip.free-thai.info/2011/03/thai-e-news-channel.htm


mcfah.wordpress.com/


th-th.facebook.com/sundayisred


www.thairedsweden.com/


th-th.facebook.com/RedIntelligence/posts/165491426863480


www.tfn5.info/board/index.php?action=printpage;topic=28214.0




      หลังจากบันทึกเปิดโปง เมื่อ 4 ก.ย.2554  แ้ล้ว ล่าสุด มีบันทึกที่เขียนขยายความตามมาอีก กับ "เหยื่อ112รายล่าสุดเล่านาทีระทึกโดนชาร์จ ไม่เชื่อfacebookปูดข้อมูลให้ขบวนการล่าแม่มดคดีหมิ่น" http://thaienews.blogspot.com/2011/09/112-facebook.html   ที่มีการอ้างอิงจากบันทึก เปิดเบื้องหน้าเบื้องหลังกลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติอ้างfacebookร่วมมือยัดคุกเหยื่อคดีหมิ่นรายล่าสุด


      จาก "บันทึกเปิดเบื้องหน้าเบื้องหลัง...." เหมือนกับเป็นการตอกหมุดไว้ว่า ถ้าเกิดกรณีแบบนี้ อีก จะมีการอ้างอิง ชี้เป้ามาว่า เป็นเพราะคนกลุ่มนี้แหละ อยู่เบื้องหลังของข่าวที่เ้กิดขึ้น การที่มีรูปถ่ายที่เห็นหน้าตาของคนที่ปฏิบัติภารกิจ เหมือนเป็นการตอกย้ำว่า คนกลุ่มนี้ หน้าตาแบบนีแหละ เป็นคนที่ทำให้ พวกเขาเดือดร้อน เกิดคดีความ ฯลฯ


     ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนกลุ่มนี้ จะชี้เ้ป้ามายังกลุ่มคนจาก facebook กลุ่มนี้ทันทีว่า เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด!!  


       รักพ่อต้องแสดงออก-กลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติ ซึ่งมีนโยบายว่าอย่าเก็บความรักพ่อไว้ในใจ พากันจัดกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ออกลบข้อความตามกำแพงหรือห้องสุขาที่มีข้อความซึ่งพวกเขาเห็นว่าหมิ่น ไปปฏิญาณตนจะจงรักภักดีที่ศิริราช การนัดรวมตัวไปร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง การตามล่าเวบไซต์หรือเฟสบุ๊คที่พวกเขาเห็นว่าหมิ่นฯ ล่าสุดกลุ่มนี้และเครือข่ายอ้างว่าfacebookให้ความร่วมมือแจ้งipของสมาชิก รายหนึ่งจนนำมาสูการจับกุมเหยื่อคดี112รายล่าสุด
    บางส่วนของข้อความ จาก http://thaienews.blogspot.com/2011/09/112-facebook.html


       จากบันทึกหนึ่ง ที่เขียนเชื่อมโยง ให้เป็นเหตุเป็นผลกัน คนที่ีไม่รู้เรื่อง ไม่รู้รายละเอียด จะปักใจเชื่อทันทีว่า สิ่งที่ได้อ่าน คือความจริง


         "ย้อนกลับไปกรณีของ น้องโบว์ อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ และสารวัตรจ๊าบ มีการนำเสนอข้อมูลในลักษณะนี้ จนหลายคนที่ได้อ่าน เชื่อว่า เป็นความจริง น้องโบว์และสารวัตรจ๊าบ จึงถูกป้ายสีอย่างเลือดเย็น และวิธีการแบบนี้ กำลังถูกนำมาใช้อีกครั้ง"


      
        จากบทความล่าสุด "เหยื่อ112รายล่าสุดเล่านาทีระทึกโดนชาร์จ ไม่เชื่อfacebookปูดข้อมูลให้ขบวนการล่าแม่มดคดีหมิ่น" ก็มีการเชื่อมโยง ไปโพสต์ไว้ในเวบต่างๆ ทำให้สามารถค้นหาข้อมูลจาก google และ search engine ต่างๆได้อย่างง่ายดาย และค้นพบข้อมูลได้ง่าย และในบทความนี้ ยังได้ลงภาพ หน้าตาของกลุ่มคนใ่น facebook ไว้อย่างชัดเจนอีกด้วย  เรียกได้ว่า ถ้าจะเอาเรื่อง ก็สามารถชี้เป้าได้ไม่ผิดตัว








        ในขณะที่ฝ่ายหนึ่ง เขียนและโพสต์ข้อมูลทั้งใน facebook และเวบไซต์นอก facebook สร้างเครือข่ายมากมาย แต่กลุ่มคนที่รักพ่อหลวง ยังคงโพสต์ข้อมูลเฉพาะใน facebook เป็นหลัก 






      "เหมือนถูกละเมิืดสิทธิกันเห็นๆ แต่เรื่องแบบนี้ จะมาเรียกร้องหาความยุติธรรมจากที่ไหนกันล่ะ"

     สงครามยังไม่จบจริงด้วย






Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น