วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

เมื่อกลุ่มคนรักพ่อหลวงขัดแย้งกัน ส่วนคนไม่รักพ่อหลวงสามัคคีโจมตีกลุ่มคนรักพ่อหลวง

         "ทำไม กลุ่มคนที่บอกว่าตัวเองเป็นพันธมิตร แค่เรื่องในเน็ตที่ชอบเสี้ยมให้ พันธมิตรทะเลาะกันเอง"
         "คนพวกนั้น เป็นเสื้อแดงแอบแฝงตัวมารึเปล่า..."
         ฯลฯ

         เมื่อกลุ่มคนที่ต่อสู้ร่วมกันมาหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่ช่วง 193 วัน เรื่อยมา แทนที่จะสมัครสมานสามัคคีรักกันช่วยเหลือกัน แต่ผิดคาด กลับมีแต่เรื่องขัดแย้งกันมากขึ้น ไม่น่าเชื่อว่า กลุ่มคนที่ประกาศว่า พร้อมจะปกป้องรักษาผลประโยชน์ของชาติ จะปกป้องสถาบัน รักพ่อหลวง คนที่น่าจะมีอุดมการณ์ตรงกัน แต่กลับมาขัดแย้งกันอย่างรุนแรง

          นายบอนรู้จักกับคนที่ร่วมต่อสู้มาด้วยกัน เคยยืนข้างกันในสถานการณ์คับขัน เจอตัวจริงก็เห็นสามัคคี เป็นพี่น้องช่วยเหลือกันดี แต่เมื่ออยู่ใน facebook กลับเป็นคนละคน ทะเลาะ ขัดแย้งกันเหมือนเป็นศัตรูกันมานาน

         งง

        ไปตลาด เจอคุณอาคนหนึ่ง ขายกับข้าวที่นั่น พูดกันตรงๆ คือ คุณอาเป็นคนเสื้อแดง แต่พี่ชายของเขาเป็นพันธมิตร ช่วงปี 2551-2553 พี่น้อง ขัดแย้งกันรุนแรง แต่มาตอนนี้ กลับรักใคร่สามัคคีกัน เลยถามตรงๆว่า ทำไมถึงไม่ขัดแย้งกันล่ะ แต่ก่อนเห็นทะเลาะกันบ่อย ทำไมวันนี้ ถึงดีกันได้....

       ".....ก็เราเป็นพี่น้องกัน มาคิดดูอีกที ก็ไม่รู้จะทะเลาะกันไปทำไม"

        ถามพี่ชายของคุณอามั่ง เห็น พธม.ที่ขัดแย้งกันไหม  จะทำยังไงถึงจะเลิกทะเลาะกันมั่ง

       "นึกถึงคำของท่านอาจารย์พุทธทาส คือ รักผู้อื่น เป็นหัวใจของทุกศาสนา รักผู้อื่นแก้ปัญหาได้หมดทุกเรื่อง  หลายคนรักในหลวง แต่ไม่ได้รัก เคารพคนกลุ่มอื่นที่รักในหลวงเหมือนกัน... ถ้ารักกัน ก็จะไม่ทะเลาะกัน"


     เออ... คำตอบง่ายๆ ตรงไปตรงมา แต่หลายคนไม่คิดกัน แต่ละคนบอก รักในหลวง แต่ไม่ได้รักพสกนิกร ลูกของในหลวงทุกคน


     "รู้สึกว่า คนที่ทะเลาะกัน เป็นคนที่ ไม่อิ่ม ไม่พอ ยังไม่ได้พบความสุขเย็น เพราะภายในจิตใจเกิดความเห็นแก่ตัว  แต่ถ้ามีคุณธรรมในจิตใจ เช่น 1. ความซื่อสัตย์สุจริต 2.ความรับผิดชอบ .3. ความเสียสละ 4.ความเห็นอกเห็นใจ  5.ความไว้วางใจกัน 6. ความรักทีจะทำประโยชน์ต่อส่วนรวม  ถ้าเราทำประโยชน์มากเท่าไหร่ จิตใจเราจะสูงเหนือความโลภ โกรธหลง เหนืออำนาจความเห็นแก่ตัว แล้วจะพบกับความสุขเย็น หรือ สันติสุขตลอดเวลา.. แต่คนที่มัวทะเลาะกัน ยังไม่พบกับความสุขเย็น มีแต่ความร้อนรุ่มในจิตใจ จนหาเรื่องพวกเดียวกันเอง..."

     อือม เป็นคำแนะนำที่น่าคิด

      น่าคิดว่า กลุ่มคนที่รักพ่อหลวง อาจจะจิตใจร้อนรุมมากๆ แต่กลุ่มคนฝ่ายตรงกันข้าม ไม่ได้ร้อนรุ่มมากมายเหมือนกลุ่มคนที่รักพ่อหลวง เลยโจมตีกลุ่มคนรักพ่อหลวงอย่างเต็มที่

      ส่วนสาเหตุของความร้อนรุ่มในจิตใจ ก็คงมีหลายสาเหตุที่ไม่มีใครรู้.. เลยไม่มีใครจะแก้ไขได้ถูกจุด จึงต้องวุ่นวายกันต่อไป......

    เฮ้อ

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

1 ความคิดเห็น:

  1. หากยังไม่สามารถลด อัตตา ตัวตน ที่แต่ละคนยึดไว้ได้
    พลังของกิ่งไม้มัดนี้ คงเปราะบาง สมดังความปรารถนาของ ผู้ที่รอแสวงประโยชน์นี้....ไม่มีใครจะเชื่อม ช่วย เราได้ นอกจาก ตัวเราเอง

    ตอบลบ