วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

พลังของปุ่ม +1 (google plus)ที่หลายคนคิดไม่ถึง

        +1 (ไม่ว่าจะมาจากแหล่งที่มาใด ทั้งการค้นหาทั่วไป โฆษณา หรือปุ่ม +1 บนไซต์ของผู้เผยแพร่โฆษณา) เป็นสัญญาณที่มีผลต่อการจัดลำดับในการค้นหาทั่วไป


        หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการกด like ใน facebook เมื่อถูกใจ โดนใจ ข้อความ รูปภาพ วิดีโอที่ได้ดู แต่สำหรับ google plus ที่เชื่อมโยงเข้ากับบริการหลากหลายของ google การคลิกกด ปุ่ม +1 มีความหมายมากกว่าที่คิด


        เวลาที่ค้นหาข้อมูลจาก google.com โดยใช้เบราว์เซอร์รุ่นใหม่ เราจะเห็นปุ่ม +1 ในผลการค้นด้วย ซึ่งถ้าค้นหาจาก google.co.th จะไม่เจอปุ่มนี้ ซึ่งมีผลต่อการจัดลำดับอย่างคาดไม่ถึง แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ หรือไม่ได้สนใจมากนัก



photo


         จากภาพ เมื่อกดปุ่ม +1 แล้ว ตรงหลังผลการค้นลำดับแรกที่เห็นในภาพ จะเห็นสีของปุ่ม เด่นชัดขึ้น บางเวบจะแสดงจำนวนที่กดคลิก ซึ่งการกดคลิก แน่นอนว่าจะต้อง log in เข้า account ของ google หรือ gmail ซะก่อน


      คราวนี้ใน blog ต่างๆ โดยเฉพาะ blogspot จะมีปุ่ม +1 ไว้ให้อยู่แล้ว ดูจากภาพ

+++





         ตัวอย่างจากภาพ คือ จากหน้าเวบของ warintirak.blogspot.com กับที่ weewiiloveking.blogspot.com ตรงใต้บันทึก ก่อนถึงช่องให้เขียนความคิดเห็นจะมีปุ่ม +1 ร่วมกับปุ่มอื่นๆ ถ้ามีการกด +1 มากๆ จะมีผลต่ออันดับการค้นข้อมูล ยิ่งมาก ก็ยิ่งสูง หลังปุ่ม +1จะแสดงจำนวนที่มีคนคลิก

        ยิ่งคลิกมากๆ แสดงว่า มีผู้ชื่นชอบมาก และการคลิก +1 เป็นการกระทำสาธารณะ ดังนั้นควรวางปุ่มในหน้าที่เป็นสาธารณะและสามารถรวบรวมข้อมูลได้ในไซต์


** กดแ้ล้วสังเกตดูด้วยนะ ถ้ากดแล้ว มันลด แสดงว่า เราเคยกดแล้ว
ให้กดกลับคืน

คะแนนที่เคยกด จะเท่าเดิม
ถ้าไปกดเพลิน ลืมไปว่า เคยกดมาแล้ว เดี๋ยวไปลดคะแนนให้อย่างละ 1

ข้อมูลเพิ่มเติม

การเพิ่มปุ่ม +1 ในไซต์ของคุณ
http://code.google.com/intl/th-TH/apis/+1button/





ปุ่ม +1 และผลการค้นหา


+1 ส่งผลต่อผลการค้นหาอย่างไร
+1 ช่วยให้ผู้คนค้นพบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เว็บไซต์ ผลการค้นหาของ Google หรือโฆษณา จากผู้ที่พวกเขารู้จักและเชื่อถืออยู่แล้ว ปุ่ม +1 จะปรากฏบนการค้นหาโดย Google บนเว็บไซต์ และบนโฆษณา ตัวอย่างเช่น คุณอาจเห็นปุ่ม +1 สำหรับผลการค้นหาของ Google, โฆษณา Google หรืออยู่ถัดจากบทความที่คุณกำลังอ่านบนไซต์ข่าวสารที่คุณชื่นชอบ

การวางปุ่ม +1 ในหน้าเว็บบนไซต์ของคุณทำให้ผู้ใช้สามารถแนะนำเนื้อหาของคุณ โดยที่รู้ว่าเพื่อนและผู้ติดต่อของตนจะเห็นคำแนะนำนี้เมื่อคำแนะนำมีความเกี่ยวข้องมากที่สุด นั่นคือในเนื้อหาของผลการค้นหาของ Google นอกจากนี้ +1 ของผู้ใช้จะปรากฏบนแท็บ +1 ของโปรไฟล์ Google ของผู้ใช้เอง แม้ว่า +1 จะแสดงต่อสาธารณะเสมอ แต่ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะแสดงหรือไม่แสดงแท็บ +1 ในโปรไฟล์ของตนได้

เมื่อผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าใช้ Google ทำการค้นหา ส่วนข้อมูลในผลการค้นหาของ Google ของคุณอาจมีหมายเหตุพร้อมชื่อของผู้ติดต่อของผู้ใช้รายนั้นซึ่งได้ +1 หน้าเว็บของคุณ หากไม่มีผู้ติดต่อรายใดของผู้ใช้ +1 หน้าเว็บของคุณ ส่วนข้อมูลของคุณอาจแสดงจำนวน +1 โดยรวมที่หน้าเว็บของคุณได้รับ

------------------------
+1 ส่งผลต่อประสิทธิภาพไซต์ของฉันในการค้นหาหรือไม่
เนื้อหาที่เพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำมักจะมีความเกี่ยวข้องมากกว่าเนื้อหาจากคนแปลกหน้า ตัวอย่างเช่น บทวิจารณ์ภาพยนตร์จากผู้เชี่ยวชาญนั้นมีประโยชน์ แต่บทวิจารณ์ภาพยนตร์จากเพื่อนที่มีรสนิยมเดียวกับคุณอาจจะดียิ่งกว่า ด้วยเหตุนี้ +1 จากเพื่อนและผู้ติดต่อสามารถเป็นสัญญาณที่มีประโยชน์ต่อ Google เมื่อเราพิจารณาความเกี่ยวข้องระหว่างหน้าเว็บของคุณกับข้อความค้นหาของผู้ใช้ นี่เป็นหนึ่งในหลายๆ สัญญาณที่ Google อาจใช้ในการพิจารณาความเกี่ยวข้องและจัดอันดับหน้าเว็บ และเราทำการปรับเปลี่ยนและปรับปรุงอัลกอริทึมของเราอยู่ตลอดเวลาเพื่อปรับปรุงคุณภาพการค้นหาโดยรวม เช่นเดียวกับสัญญาณการจัดอันดับใหม่อื่นๆ สำหรับ +1 นั้น เราจะเริ่มต้นอย่างระมัดระวังและเรียนรู้ว่าสัญญาณเหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพการค้นหาอย่างไร

------------------------

ใครสามารถเห็นปุ่ม +1 ใน Google Search ได้บ้าง
ปุ่ม +1 แสดงต่อผู้ใช้ที่ลงชื่อเข้าใช้ใน Google.com โดยใช้เบราว์เซอร์รุ่นใหม่

------------------------
ปุ่ม +1 แสดงในเบราว์เซอร์มือถือหรือไม่
ใช่! เราได้เพิ่มการสนับสนุนสำหรับเบราว์เซอร์มือถือแล้ว ดังนั้นเมื่อคุณเพิ่มโค้ดปุ่ม +1 ลงในไซต์ของคุณ ปุ่มจะแสดงในเบราว์เซอร์มือถือโดยอัตโนมัติ

------------------------
ที่ใดในหน้าเว็บของฉันที่ควรวางปุ่ม +1
คุณรู้จักหน้าเว็บและผู้ใช้ของคุณดีที่สุด ดังนั้นเราจึงแนะนำให้วางปุ่มที่ใดก็ได้ที่คุณคิดว่าปุ่มจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ครึ่งหน้าบน ใกล้กับชื่อของหน้าเว็บ และใกล้กับลิงก์แบ่งปัน มักจะเป็นตำแหน่งที่ดี และการวางปุ่ม +1 ที่ตอนท้ายหรือตอนต้นของบทความและเรื่องเล่าก็มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน

+1 เป็นการกระทำสาธารณะ ดังนั้นคุณควรวางปุ่มในหน้าที่เป็นสาธารณะและสามารถรวบรวมข้อมูลได้ในไซต์ของคุณเท่านั้น เมื่อคุณวางปุ่มแล้ว Google อาจรวบรวมข้อมูลหน้าดังกล่าวหรือรวบรวมซ้ำอีกครั้ง และจัดเก็บชื่อหน้าและเนื้อหาอื่นๆ เมื่อมีการแสดงผลหรือการคลิก +1

------------------------
Google จะรวบรวมข้อมูลหน้าเว็บที่ได้รับการ +1 ของฉันบ่อยเพียงใด
+1 เป็นการกระทำสาธารณะ ดังนั้นคุณควรวางปุ่มลงในหน้าที่เป็นสาธารณะและสามารถรวบรวมข้อมูลได้ในไซต์ของคุณเท่านั้น เมื่อคุณวางปุ่มแล้ว Google อาจรวบรวมข้อมูลหน้าดังกล่าวหรือรวบรวมซ้ำอีกครั้ง และจัดเก็บชื่อหน้าและเนื้อหาอื่นๆ เมื่อมีการแสดงผลหรือการคลิก +1

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น