วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

เบื้องหลังการอัดรายการวิทยุรักพ่อ ที่จันทบุรี เมื่อ 9 ก.ย.2554

     "พี่บอนครับ หรือใครก็ได้ ช่วยด้วยงานเข้าตอนนี้เราได้เวลาสถานีวิทยุทางเหนือ ทุกศุกร์ 18.00-19.00 รายการรักพ่อ เริ่มศุกร์หน้า คุณแอน ประสานงานจนสำเร็จเมื่อสักครู่ ช่วงเดือนแรกเราต้องช่วยคุณแอนจัด ส่งเป็นเทป เล่าเรื่องในหลวง สลับเปืดเพลงที่เกี่ยวกัน"

       ข้อความที่ถูกโพสต์ในหน้า facebook ในกลุ่มหนึ่ง ตั้งแต่ราวตี 2 ของวันที่ 9 ก.ย.2554 โดยพี่จอม Pinit กับข่าวสารที่เป็นก้าวย่างที่สำคัญ ของกลุ่มคนรักพ่อ แต่เวลาผ่านไปกว่า 10 ชั่วโมงยังไม่มีใครตอบรับมากนัก เพราะไม่มีนักจัดรายการวิทยุในกลุ่ม และแล้ว ช่วงสายวันที่ 9 ก.ย. พี่จอมก็กดโทรศัพท์มาหานายบอน แล้วบอกเล่าเรื่องราวข่าวสารต่างๆให้ฟัง และปิดท้ายด้วยเรื่องรายการวิทยุ "รักพ่อ"

       ฟังเรื่องราวข่าวสารต่างๆ รู้สึกเหมือนกันว่า พี่จอมรับบทหนักพอสมควร มีคนรักพ่อ หลายคนเครียดกับเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา หลายคนออกอาการท้อ หลายคนอยากถอย หลายคนอยากสู้ต่อ เพราะไม่เคยคิดที่จะทิ้ง "พ่อ" เพราะ "พ่อ" ไม่เคยคิดทิ้งพวกเรา หลายคนที่พี่จอมสัมผัสความรู้สึกมา ออกอาการกลัว แล้วพี่จอมก็ถามตรงๆว่า

   "กลัวไหมพี่"

     "เฉยๆนะ แต่กลัวไม่มีคนมาช่วยงานมากกว่า"

      มีหลาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมาถึงเรื่อง รายการวิทยุ "รักพ่อ" พี่จอมถามความเห็นว่า จะทำยังไงดี จะเอาแบบไหน

      "จะเอารายการเทปแรกวันนี้เลยมั้ยละ เดี๋ยวเขียนสคริปให้แป๊บนึง ให้คนที่นี่ไปอัดเสียง จัดรายการ แล้วส่งเทปพร้อมให้เกิดออกอากาศได้เลย"

     พี่จอมถึงกับทึ่ง "จริงเหรอพี่.."

     "ไม่รู้เหรอว่า ตอนนี้อยู่กับนักจัดรายการวิทยุนะ เดี๋ยวไปจัดให้เลย ตอนเย็นก็คงเรียบร้อยแล้วส่งไฟล์ไปให้เลย"

      หลังจากวางสาย นายบอนก็ลองเดินไปถามคุณลุงสุเวศน์ พูดรายละเอียดให้ฟังคร่าวๆ คุณลุงบอก สบาย!!!งั้นเตรียมข้อมูลได้เลย เดี๋ยวตอนบ่ายไปห้องบันทึกเสียงกัน

      ช่วงก่อนเที่ยง คุณลุงต้องออกไปธุระกับลูกสาว นายบอนก็นั่งเตรียมข้อมูลไปพลางๆ ร่างสคริปให้คร่าวๆ คุณลุงกลับเข้ามาตอน 13.30 น. มาถึง ก็มานั่งฟังนายบอนอ่านข้อมูลจากจอคอมพิวเตอร์ แล้วเขียนคำสำคัญๆไว้ เรียบเรียงเขียนสคริปใหม่ ข้อมูลชุดแรก เป็นกิจกรรมที่คนรักพ่อ รวมตัวกันในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ รพ.ศิริราช ไปทำกิจกรรมเพื่อพ่อหลวงพร้อมกัน และข้อมูลชุดที่สอง คือ blog ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวงกว่าสิบ blog ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

       คุณลุงรวบรวมเรียบเรียงข้อมูลในแบบของคุณลุง หลังจากคุณลุงติดต่อประสานงาน นายบอนต้องรีบติดต่อพี่จอมขอความช่วยเหลือบางส่วน พี่จอมก็รีบดำเนินการให้ในช่วงพักเที่ยงทันที จาก 13.30 น. คุณลุงนั่งเรียบเรียงเขียนสคริปใหม่ พูดให้ฟังว่า เวลาจัดรายการ จะพูดแบบไหน เพื่อให้คนรักในหลวง ไม่ว่าจะอยู่กลุ่มใด สีไหน มาร่วมกันได้

        คุณลุงอยากรู้รายละเอียดอีกหลายอย่าง เพื่อจะพูดเข้ารายการให้ เช่น คนจัดรายการ เจ้าของรายการชื่ออะไร แต่พี่จอมโทรติดต่อคุณแอนไม่ได้ เพราะสายไม่ว่าง ท่านจึงแก้ไขปรับคำพูดให้ใหม่ เรียบเรียงเนื้อหา เขียนบทกวีเชื่อมโยงกับเพลงที่จะเปิด นั่งเขียน เพิ่มเติมประเด็น ปรับเนื้อหาสคริปเตรียมไว้ 3 ช่วง จะจัดรวม 50 นาที เพราะตามปกติรายการวิทยุจะเปิดสปอร์ตโฆษณาของสถานีส่วนหนึ่ง ก่อนจะเข้ารายการที่จัด อาจจะกินเวลา 3-5 นาที แล้วจึงเปิดเทปรายการ ซึ่งตามปกติของรายการวิทยุหลายสถานีจะไม่เปิดเต็ม 60 นาที จะมีโฆษณาหรือข่าวต้นชั่วโมงแทรกอยู่บ้าง คุณลุงจึงเตรียมอัดรายการไว้ 50 นาที และจะเปิดเพลงเผื่อไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานี จะตัดช่วงไหนก็ได้ แต่ให้นำเสนอเนื้อหาได้ครบ


       ปรับแก้จนถึง 15.00 น. ท่านก็พอ ไปอาบน้ำ ทานข้าว แล้วเดินมาเติมเนือ้หาในสคริปที่นึกออกอีก ก่อนออกจากบ้านตอน 16.10 น. ไปที่ห้องบันทึกเสียงสิงหา ต.ท่าช้าง จ.จันทบุรี
     ไปถึงห้องบันทึกเสียงตอน 16.30 น. หลังจากพูดคุยทักทายลุงสิงหาแล้ว ไม่รอช้า เดินเข้าไปในห้องอัดทันที กับรายการช่วงแรก ที่พูดตามประเด็นที่เขียนไว้ ผ่านไป6 นาที ก็เดินออกมานั่งดูลุงสิงหา ตัดแต่งเสียง ซึ่งนั่งทำงานเหมือนการตัดแต่งเสียงเพลง ลุงสิงหา ตัดคำที่พูดไม่ถูก ตัดช่องว่างของการพูด ปรับเสียงพูด ตัดไปตัดมา จาก  6นาทีในช่วงแรกเหลือ 4 นาที บางช่วงออกเสียงไม่ดีพอ ลุงสุเวศน์ขออัดเสียงใหม่ ออกมาแล้ว ยังไม่พอใจในช่วงพูดเปิดรายการ เลยหยิบเรื่องโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ โครงการพระราชดำริของในหลวง มาพูดในรายการ เข้าไปพูดเพื่มครั้งแรก พูดข้อมูลไม่ตรง ออกมาถามนายบอน เลยเล่าให้ฟังข้อมูลสำคัญ ท่านเขียนสคริปคำพูดร่างไว้ แล้วเดินเข้าไปอักเสียงอีกรอบ ตัดไปตัดมา ช่วงแรก ได้ 3.17 นาที แล้วเปิด 1 เพลง

       การทำงานในช่วงพูดเปิดรายการที่จะต้องพูดถึงพ่อหลวง คุณลุงละเอียดมากๆ เช่น คำพูดที่ว่า "เพื่อลูกของพ่อ" ขออัดเสียงใหม่ ใช้คำว่า "เพื่อลูกไทยของพ่อ"  

      ช่วงแรกตัดแต่งเสียง อัดบางคำ ซ่อมใหม่อีกหลายรอบ เริ่มอัดตั้งแต่ 16.30 น. ช่วงแรกเสร็จตอน 18.10 น.ใช้เวลากับคำพูดช่วงแรก 3 นาทีเศษๆ ถึง 1 ชั่วโมง 40 นาที เพราะเป็นเนื้อหาเปิดรายการ ที่พูดถึงพ่อหลวง เลยตั้งใจที่จะพูดเนื้อหาในส่วนนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

     
 แต่ในช่วงที่ 2 เนื้อหาส่วนนี้ เป็นการเล่าแบบชาวบ้าน ไม่เกร็งเหมือนช่วงเปิดรายการ เลยอัดเสียงรวดเดียว เกือบ 8 นาที แล้วตัดคำพูดส่วนที่บอกว่า เอาใหม่ และบางคำก็อัดแก้ จาก 7 นาที ตัดเหลือจริงๆ แค่ 5 นาที แล้วใส่เพลงที่สอง แล้วนั่งฟังและแก้ไขคำพูดบางตอนให้ถูกต้อง

     18.45 น. เริ่มอัดช่วงที่ 3 ยาวกว่า 8 นาที ซึ่งจะต้องเอามาตัดบางส่วนออกไปเช่นกัน มาถึงตอนนี้ สคริปที่เขียนเตรียมมากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง พูดหมดแล้ว  เลยต้องคิดสคริปกันสดๆ นายบอนก็ช่วยแนะนำข้อมูลที่จะพูดให้ด้วย สคริปช่วงที่ 4 และ 5 ช่วงสุดท้าย ก็คิดกันสดๆ 2 นาทีแล้วเดินเข้าห้องอัดเสียงเลย อาศัยความสามารถเฉพาะตัว ซึ่งคุณลุงสุเวศน์กำลังศึกษาข้อมูลที่ได้จากกลุ่มดินรักษ์ฟ้า จนมีช่วงหนึ่ง คุณลุงยังเผลอกับการจะพูดถึงกลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติ แต่หลุดพูดออกมาว่า "กลุ่มดินรักษ์พ่อ" ก่อนจะแก้ไข พูดใหม่ ซึ่งกลุ่มดินรักษ์ฟ้าได้ร่วมงานกับคุณลุงเขียนเรื่องราวของในหลวงเป็นบทกวี นำข้อมูลที่จำได้ มาเล่าในช่วงที่ 4-5 ของรายการ แล้วเชื่อมเนื้อหาเข้าสู่บทเพลงอย่างลงตัว .เริ่มบันทึกเสียงตอน 16.30 น. เสร็จตอน 19.09 น.พอดี

     
คุณลุงบอกให้ลุงสิงหา ทำการตัดต่อเสียงและใส่เพลงที่เตรียมไว้ในแต่ละช่วง ซึ่งได้อัดเสียง พูดเข้าเพลง เชื่อมโยงกับเนื้อหาในแต่ละช่วงไว้แล้ว ให้เวลาลุงสิงหาปรับแต่งให้เต็มที่ โดยจะมาเอาไฟล์ตอนเช้า แล้วจะส่งให้พี่จอม Pinit ทันที

         ลองฟังการอัดเสียงเทคแรกในแต่ละช่วง ซึ่งหลังจากนั้น มีการตัดแต่งเสียง เพิ่มเนื้อหา คิดสคริปสดๆเพิ่มเข้าไป เพื่อให้เทปแรกของรายการรักพ่อ ออกมาดีที่สุด!!






















 
   ในขณะที่คนที่บอกว่ารักพ่อหลายคน เริ่มลังเล หวาดกลัว ท้อถอย ไม่มั่นใจกับหลายสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ แต่คนที่ยืนหยัดมั่นคง ก็พร้อมที่จะทำอะไรเพื่อพ่ออย่างเต็มกำลังความสามารถ อย่างเช่น ความพยายามอัดรายการวิทยุรักพ่อ ให้เสร็จภายในวันที่ 9 เดือน 9 วันที่เป็นเลขมงคล เลขของพ่อ กับความพยายามทุกอย่าง ที่ปกติ จะต้องใช้เวลาเขียนสคริป เตรียมข้อมูลมากกว่านี้ แต่เพื่อพ่อ... ทั้งหมดก็เกิดขึ้นได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น !!!



เหตุผลง่ายๆ สั้นๆเพราะเรารักพ่อหลวง






photo

นั่งเขียนสคริป เตรียมไปอัดรายการเกือบ 2 ชั่วโมง

photo

ก่อนบันทึกเสียง

photo

นั่งควบคุมการตัดต่อเสียง

photo

ตัดช่วงเสียงที่ไม่ต้องการออกหลายช่วง

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

1 ความคิดเห็น:

  1. โอ้โฮ!สุดยอดจริงๆ ขอบคุณคุณบอน ลุงเวศ ลุงสิงหา
    ขอบคุณคนรักพ่อทุกคน

    ตอบลบ