วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

กระต่ายตื่นตูมใน facebook เมื่อผู้เป็นมิตร มารบกันเอง

          เป็นปัญหามาตลอดสำหรับเรื่องความสามัคคีของคนไทย ที่มักจะแตกแยกกันได้ง่ายเหลือเกิน ที่น่าเศร้าใจคือ  คนที่เคยต่อสู้ร่วมกันมา มีอุดมการณ์ตรงกัน แต่กลับต้องมาแตกแยกกันอย่างหนักใน facebook ในช่วงเวลานี้

          เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง facebook ทำให้หลายคนสามารถติดต่อสื่อสาร รวมกลุ่ม ส่งข้อมูลติดต่อกันได้ภายในพริบตา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สามารถส่งข้อมูลได้ทันที ความสามารถที่ดีเช่นนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่จะช่วยเชื่อมร้อยหัวใจคนไทยให้สามัคคี กลมเกลียว เหนียวแน่นกันมากขึ้น แต่ผิดคาด เพราะหลายคน กลับเข้าใจผิด มองคนผิด และใช้เป็นช่องทางต่อสู้ ตอบโต้ ทะเลาะกัน และแตกแยกกัน

         กรณีเล็กน้อย อย่างภาพยนตร์เรื่องคนโขน ที่หลายคนพร้อมใจที่จะสนับสนุน ไปดูหนังเรื่องนี้ เพราะชื่นชม ชื่นชอบ พี่ตั้ว ศรัณยู พร้อมให้กำลังใจ พร้อมไปชมผลงานคุณภาพ แต่หลายคน ต่างความคิด ในกลุ่มคนที่พร้อมไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็มีทั้งคนที่มองต่างมุม ติชมภาพยนตร์เรื่องนี้

         แต่การติ ทำให้บางคน บางกลุ่มไม่พอใจ มองว่า เป็นฝ่ายตรงกันข้าม เมื่อเข้า facebook มาพบเจอข้อความที่ติ-ชม ก็เกิดความไม่พอใจ จึงมองว่า คนที่ติ น่าจะเป็น กลุ่มคนเสื้อแดง  ที่เป็นฝ่ายตรงกันข้าม จนบอกพรรคพวกในกลุ่มเดียวกัน เข้ามารุมถล่ม รุมด่าว่า  จนทำให้อีกฝ่าย คาดไม่ถึง ไม่นึกว่า การติ ชม ด้วยความบริสุทธิ์ใจ จะกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แบบนี้

        คิดไปแล้ว ก็น่าเศร้า แม้เทคโนโลยีสื่อสารจะรวดเร็วมากแค่ไหน สื่อสารได้รวดเร็วเพียงใด แต่คนหลายคน ยังมีความคิดเห็นในแบบของตัวเอง บางคนไม่ยอมใจกว้างเปิดรับความคิดเห็นที่แตกต่างมากนัก บางคนรู้จักแต่ตัวหนังสือที่เห็นในหน้าเพจ ไม่เคยรู้จักตัวตนจริงๆ ไม่เคยรู้ถึงจิตใจ ความจริงใจมากนัก แต่ตัดสินเพียงตัวหนังสือที่เห็นใน facebook ซึ่งในเรื่องที่ติชม นั้น เป็นเพียงความคิดเห็นในเรื่องนั้น แต่เรื่องอื่นๆ ก็จะมีความคิดเห็น ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป แต่กลับคนในกลุ่มนั้น ตัดสินว่า เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงไป ทั้งๆที่กลุ่มคนที่ถูกตัดสิน เป็นคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ต่อสู้ร่วมกับคนที่ตั้งข้อกล่าวหา และหลายคนจากทั้งสองกลุ่ม ก็เคยเดินสวนกัน เคยร่วมต่อสู้ในวันที่คับขัน ที่ถนนราชดำเนิน หน้ารัฐสภามาด้วยกัน

       ..แต่ตอนนี้ ต้องมาแตกคอกัน เพราะตัวหนังสือแสดงความคิดเห็น ที่ขัดกับความรู้สึกของเขา เมื่อกล่าวหา รุมโจมตีไป อีกฝ่ายที่รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการรุมด่าว่า โจมตี จึงรวมตัวปกป้องกลุ่มของตนเอง แรงมาก็แรงกลับไปเช่นกัน

        น่าเสียดายที่พวกเดียวกัน มารบกันเองใน facebook  

        สงครามไซเบอร์ การด่าว่า ด่าทอ ที่ต่างคนต่างคิด ในมุมที่แตกต่างกัน เกิดขึ้นเรื่อยๆ 

        มีใครเป็นกระต่ายตื่นตูมไปหรือเปล่า
        รีบเร่งกับเทคโนโลยี เร่งรีบไปกับความฉับไว จนลืมใช้เวลาที่จะทำความเข้าใจ ลืมใช้เหตุผล ลืมใช้สติ ความรอบคอบก่อนที่จะตัดสินอะไรไปหรือเปล่า ??


photo

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

3 ความคิดเห็น:

  1. ก้อพวกเราเเป็นนักรบไซเบอร์...ความคิดเห็นแตกต่่าง คือประชาธิปไตยในความคิด..ในเมื่อพวกเราเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกันนี่นา..."ที่ผ่านไปแล้วให้มัน จบ จบ ไปนะค่ะ"

    ตอบลบ
  2. จิ้งจกทักโบราณเค้ายังให้หยุดฟัง ถ้ามีการยอมรับฟังและอะลุ่มอะล่วยกันตั้งแต่ตอนแรก คิดว่าเรื่องราวคงจะไม่บานปลายลุกลามถึงเพียงนี้หรอกค่ะ เรื่องนี้โดยเจตนาแล้วไม่มีใครผิดใครถูก เพราะทุกคนก็มีเจตนาดีกับพี่ตั้วกันทั้งนั้น

    ตอบลบ
  3. อัตตาครับ มีกันทุก ๆ คน แถมสูงมาก ๆ ในบางกลุ่ม บางคนอีก

    ตอบลบ