วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ลงพุง กับการเดิน เพื่อสุขภาพและชีวิต

        ไปเจอพรรคพวกเพื่อนฝูง เห็นหลายคนอ้วนลงพุง นั่งลูบพุง แล้วบอกว่า นี่คือ การกินดีอยู่ดี สุขสบาย มีสง่าราศรีจับ หุ่นแบบเจ้าสัว อาเสี่ย แล้วก็มองว่า คนที่ผอม หรือ  ไม่มีพุง เป็นคนที่ลำบาก ยังไม่สุขสบาย ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต

   แหม การวัดความสุขสบาย กินดีอยู่ดี เดี๋ยวนี้วัดกันที่ขนาดของพุงงั้นเหรอ แต่เวลาที่เห็นขยับกาย ลุกขึ้นเดิน ไม่เห็นจะคล่องแคล่วเลย ดูลำบากกว่าจะขยับ เคลื่อนร่างกายได้

   เดี๋ยวนี มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ที่ทำให้คนเราสบายมากขึ้น จากที่ต้องออกแรง ออกกำลังในการทำงานหลายอย่าง แต่เดี๋ยวนี้สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องออกแรงมากนัก เมื่อกินๆ นั่งๆ นอนๆ ร่างกายก็เลยอ้วนลงพุง


   มีโอกาสได้พบผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เช่น คุณลุงสุเวศน์ คุณตา คุณป้าหลายท่าน ทีมีรูปร่างดี ไม่ลงพุง หน้าตาสดชื่นแจ่มใส เดินได้คล่อง เหมือนคนหนุ่ม อย่างคุณลุงสุเวศน์ อายุ 67 ปี ยังเดินได้คล่อง แต่เมื่อได้เจอคุณครูท่านหนึ่ง ที่พึ่งจะเกษียณอายุราชการ อายุ 60 ปี แต่เดินเหินลำบาก ต้องมีไม้เท้าค้ำไว้




   น่าคิด เมื่อคนอายุ 67 ปี เดินเหินได้คล่องกว่า คนอายุ 60 ปี ทั้งๆที่ความจริงแล้ว คนอายุ 60 ปีน่าจะเดินเหินได้คล่องกว่าคนอายุ 67 ปี


   เทคนิคง่ายๆ คือ การเดินนั้นเอง มีคำแนะนำของหมอหลายคนบอกว่า คนที่เดินมากๆ นอกจากจะทำให้ไม่อ้วนแล้ว ยังทำให้อายุยืนอีกด้วย เพราะตามสถิติแล้ว คนอ้วนจะอายุสั้นกว่าคนผอม


   การเดิน เป็นการทำให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว เหตุที่พระเจ้าสร้างมนุษย์ให้มีตีน หรือเท้าก็เพื่อไว้ให้เดิน เดินมากเท่าไหร่ ก็แข็งแรงเท่านั้น ไม่ได้สร้างมาให้นั่งรถ


   มีคำแนะนำหนึ่งว่า หลังกินอาหารแล้ว อย่านั่ง ให้เดิน เพื่อให้ลำไส้เคลื่อนไหว ถ่ายท้องได้สะดวก


      สำหรับคนที่มีอาการท้องผูก มีตำราหนึ่งแนะนำว่า ตื่นเช้าขึ้นมา ให้ดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆ แล้วเดินไปเดินมาในบ้าน เพื่อให้ลำใส้เคลื่อนไหว ถ่ายสะดวกนั่นเอง


  เราสามารถที่จะเดินได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งในช่วงของการทำงาน และช่วงเวลาอื่นๆ อยู่ที่ว่า เราจะเดินหรือไม่

 ถ้ายังเดินได้ ให้เดินกันเถอะ ถ้าถึงวันที่เดินไม่ได้ แล้วอยากจะเดิน จะได้ไม่เสียดายโอกาสในชีวิต

ฝากวิดีโอปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพให้ชมกัน


Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น