วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เรียนรู้จาก Kat DinRakFah ย้อนมองที่มาเพื่อหาวิธีการของตัวเอง

            ทุกสิ่งในโลก คือ การเรียนรู้ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่า จะสนใจ สังเกต และอยากรู้มากแค่ไหน ใน facebook ของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า หรือในเวบ "สุเวศน์  ภู่ระหงษ์"  suwet2487.blogspot.com  มีผู้เปิิดดูคลิปวิดีโอ ที่คุณคัทรียา (Kat DinRakFah) นั่งพูดรายละเอียดของภาพในหลวงแต่ละภาพ อย่างน่าฟังทีเดียว

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ http://suwet2487.blogspot.com/2011/06/4-video-30-19-2554.html


            มีคำถามว่า ที่มาที่ไป เป็นมาอย่างไร มีวิธีิอย่างไร ถึงเกิดการนำเสนอในรูปแบบนี้

            ย้อนกลับไปช่วงปลายปี 2553 ช่วงที่มีการจัดกิจกรรมของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า เมื่อเสร็จกิจกรรมตามกำหนดการ คุณคัทรียา จะออกมากล่าวสรุปปิดท้าย และจะหยิบเรื่องราวความประทับใจของในหลวงมาพูดฝากทิ้งท้ายสั้นๆ ซึ่งมีการนำมาเขียนเผยแพร่ไว้ในเรื่อง
แง้มหัวใจของกลุ่มดินรักษ์ฟ้ากับ Kat Atthakor ดินรักษ์ฟ้า




            เมื่อบันทึกเล็กๆถูกเผยแพร่ออกไป มีคนเิกิดความประัทับใจในช่วงเวลานี้มากๆ ที่คุณคัทรียาพูดสั้นๆตอนปิดงาน.. แล้วทำัยังไง เธอถึงจะได้พูดในเรื่องแบบนี้ มากขึ้น จะต้องจัดกิจกรรมทุกสัปดาห์ให้เธอพูดอย่างนั้นหรือ

            ไม่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น.....   เรื่องในหลวง  พูดตอนไหนก็ได้ เพราะคนไทยรักในหลวงตลอดเวลา ไม่ได้รักเฉพาะตอนจัดกิจกรรม!!!


                คุณคัทรียาก็อยากที่จะถ่ายทอดเรื่องราวในหลวงในรูปแบบและข้อมูลที่เธอต้องการนำเสนอ มีข้อมูลเยอะอยู่แล้ว ..งั้น ก็พูดออกมา

            ใน facebook เธอสะสมและสรรหาภาพในหลวงไว้เยอะ  นำมาโพสต์ให้คนไทยหลายคนได้ชมกันทุกวันพร้อมข้อความอธิบายประกอบภาพด้วย แต่ก็ทำได้จำกัด เพราะเธอยอมรับว่า ภาษาไทยของเธอไม่คล่องเท่าภาษาอังกฤษ แต่ช่วงปิดงาน เธอพูดได้ประทับใจ

            *** ต้องการให้พูด ไม่ต้องการให้เขียน เพราะพูดได้ประทับใจกว่า

            เมษายน 2554 จึงออกแบบโครงการเฉพาะกิจ ให้เธอคัดเลือกภาพในหลวง ที่คิดว่าอยากจะถ่ายทอดเรื่องราว แล้วมานั่งเล่าให้ฟังว่า ภาพนี้มีเรื่องราวยังไง จึงเห็นเธอนั่งดูภาพแล้ว พูดเกี่ยวกับภาพนั้น หลังจากการเรียบเรียงข้อมูลมาเป็นอย่างดี

            การได้พูดเป็นการกลั่นกรองเรียบเรียงคำพูดออกมาเป็นเรื่องราวให้คนฟังเข้าใจ แต่อีกส่วนที่สำคัญ คือ คำถามที่ถามเพื่อให้ขยายรายละเอียดเพิ่มเติม  เพราะคนพูดรู้ข้อมูลดีอยู่แล้ว แต่คนอื่นไม่ได้รู้มากเท่ากัน จึงต้องถามขยายความ เพื่อให้ตอบข้อมูลได้ชัดเจนมากขึ้น

            จากครั้งแรก มาครั้งที่สอง และครั้งที่ 3 ที่จันทบุรี ดังวิดีโอที่ได้ชมทางอินเตอร์เนต ภาพที่เธออธิบาย  ถูกบันทึกเป็นวิดีโอ ลง youtube ให้คนอื่นได้ชมด้วย และมอบหมายให้ อ.สุเวศน์ ได้ช่วยเขียนบรรยายเรื่องราวเป็นบทกวี เพื่อนำไปใช้เผยแพร่ต่อไป

            ดังนั้น ภาพที่เห็นคุณคัทรียา นั่งชูภาพแล้วพูดถึงเรื่องราวในหลวง จึงเป็นเหมือนการพูดเรื่องราวในหลวงตอนกล่าวปิดงาน แต่ให้เวลาพูดมากขึ้น และนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น อีกทั้งตัวเธอได้พัฒนาและรู้ถึงศักยภาพของตัวเองที่ซ่อนอยู่ว่า ทำอะไรได้มากกว่าที่คาดคิด เผยแพร่เรื่องราวของในหลวงไ้ด้มากกว่า การพูดในช่วงเวลาสั้นๆ ตอนกล่าวปิดงาน หรือ มากกว่าการโพสต์รูปภาพใน facebook เท่านั้น

            และยังทำให้เกิดกิจกรรมอีกหลายอย่างที่คงจะไม่เคยคิดมาก่อนว่า จะเิกิดขึ้นได้

            จุดสำคัญของบทเรียนนี้ คือ
            - การมองหาคุณค่าในสิ่งที่มีอยู่
            - การหาช่องทางพัฒนาคุณค่าที่มีนั้น ให้โดดเด่นมากขึ้น

            อย่างน้อย นอกจากการได้เห็นวิดีโอในเวบแล้ว ยังกลายเป็น VCD แบ่งปันให้ผู้สนใจ กล่มฮักราชาได้นั่งดู จนเกิดคำถามเพื่อการเรียนรู้่า ที่มาที่ไปและวิธีการคิดงาน คิดอย่างไร เพื่อที่จะเป็นความรู้ในการออกแบบ คิดรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มของตนต่อไป

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น