วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

โฆษณาช่วงเข้าพรรษา ดวงตาเห็นธรรมะ "เชื่ออารยานะ เรยา" สนใจจุดสำคัญด้วยนะ


            เข้าสู่เทศกาลวันพระใหญ่ อย่าง วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา มีคนที่่คิดดี ทำโฆษณาเตือนสติ ให้คนคิดถึงหลักธรรมะ นำหลักธรรมะที่มีคุณค่าเตือนสติ หรือ ได้ฉุกคิด มีเวลาศึกษาธรรมะกันบ้าง

            จนเกิดโฆษณา ดวงตาเห็นธรรมะ "เชื่ออารยานะ เรยา"  เอาดาราดัง อารยา เอ ฮาเกต ผู้รับบท "เรยา" ที่โด่งดังทางช่อง 3 จนละครมีคนพูดถึงในความอื้อฉาวกับบทบาทร้อนแรง ทำโฆษณาเอาหลักธรรมะมาเืตือนสติ "เรยา" โดย อารยา เป็นคนเตือน

            เป็นการจุดกระแสความสนใจได้ดีเหมือนกัน ที่มีโฆษณาแบบนี้ คนที่คิดผลิตโฆษณาชิ้นนี้ คิดดี องค์กรที่สนับสนุนก็คิดดี แต่เอา เรยา กับ อารยา มาเตือนสติเรื่องหลักธรรมะ ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลหรือไม่ แล้วดาราผู้แสดงโฆษณา ยึดหลักธรรมะที่พูดได้ไหม แล้วบุคลิก แววตาของนักแสดงที่เล่นโฆษณานี้ ดูไม่น่าเชื่อว่า จะใช้หลักธรรมที่พูดออกมา

            แต่ผลที่ได้ คือ กระแสความสนใจ ในตัวนักแสดงโฆษณา และความแปลกใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ประมาณว่า คิดได้ยังไงเนี่ย เข้าท่านะ ไอเดียแปลกดี แล้วโฆษณาก็ตัดต่ออย่างฉับไวแบบสั้นๆ กระชับ หลายคนที่ได้ดู ก็ดูบทบาทการแสดงของนักแสดงมากกว่า พอจบโฆษณานี้ปุ๊บ ก็มีโฆษณาตัวอื่นในนาทีต่อไป เข้ามาให้ดู แล้วดูรายการต่อไปเรื่อยๆ ในรายการบันเทิง รายการคุยข่าว ก็มีการพูดถึงโฆษณาตัวนี้ ในช่วงเวลาก่อนวันเข้าพรรษาอยู่บ้าง โดยพูดถึงบทบาทการแสดง แนวคิดในการทำโฆษณา เป็นเหมือนข่าวสีสันอีกเรื่องหนึ่งในหลายๆข่าวในวันนั้น ก่อนที่จะจบประเ็ด็น และเปิดให้ดูโฆษณา แล้วไปเรื่องต่อไป

            ในความฉับไว ฉาบฉวย และระยะเวลาสั้นๆของโฆษณา ก็เหมือนกับโฆษณาอีกหลายชิ้น ที่ให้ดูเพลินๆ ผ่านๆไป  แต่ความตั้งใจของคนคิด คนทำโฆษณานี้ ดีมาก แต่หลายคนบอกว่า ก็คงได้รับความสนใจในช่วงที่ดูโฆษณา แต่หลังจากนั้น ก็ลืมๆไป

            "มันก็ดีกว่า ไม่มีโฆษณาน้ำดี ที่เตือนสติเราด้วยหลักธรรมะมั่งนะ ที่ผ่านมา มีแต่โฆษณา มอมเมามาตลอด อย่างน้อยก็ยังดีที่มีโฆษณาแบบนี้ออกมาบ้าง แม้จะเน้นขายดารา เน้นผลการตลาดมากเกินไปหน่อยก็ตาม"

            มีดีกว่าไม่มีว่างั้นเถอะ


ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต พรีเซ็นเตอร์โครงการ ธรรมโฆษณา"ดวงตาเห็นธรรม"

ปฏิบัติธรรม : ทั่วประเทศ
พุทธชยันตี ฉลอง ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้
เสถียรธรรมสถาน www.sdsweb.org



            สำหรับเรื่องการทบทวนตัวเอง การเตือนสติตัวเอง และการศึกษาธรรมะ ความจริงแล้ว คนที่สนใจศึกษาหลักธรรมะ ค้นหาบทความในอินเตอร์เนตมาเปิดอ่านเตือนสติตัวเองอยู่เป็นประจำ ก็จะศึกษาธรรมะอยู่เรื่อยๆ ไม่เฉพาะต้องรอให้ถึงวันพระใหญ่เท่านั้น ส่วนคนที่ไม่ค่อยได้ศึกษาธรรมะ ก็จะไม่สนใจซักเท่าไหร่ พอถึงวันพระใหญ่ อาจไปทำบุญเข้าวัดบ้าง ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

            แนวคิดการทำโฆษณาสร้างสรรค์แบบนี้ ดีอยู่แ้ล้ว แต่อยากให้ทำแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ ไม่ต้องรอให้ถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพราะคนไทย ขาดธรรมะยึดเหนี่ยว เบียดเบียนตนเอง และผู้อื่น เกิิดความร้อนรุ่ม วุ่นวายไปทั่วหน้าแ้ล้ว

            สำัหรับโฆษณา ดวงตาเห็นธรรมะ หลายคนคงสนใจแต่ อารยา นักแสดงที่เห็น  สนใจกับบทบาทการแสดง ความสวยของดารา แต่อยากให้สนใจ แก่นสำคัญของเรื่อง คือ คำพูดที่เตือนสติ ด้วยหลักธรรมะ สั้นๆนั้นด้วยนะครับ
  

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น