เข้าสู่ช่วงเวลาของการหาเสียงเลือกตั้ง มีข่าวหลายข่าวให้ติดตาม ในกระแสข่าวจากฟรีทีวี เราเห็นอะไรหลายอย่างในกระแสข่าวนั้น
พรรครักประเทศไทย โดยชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ซึ่งก่อนหน้าการยุบสภา ไม่มีใครรู้จักชื่อพรรคนี้มาก่อนเลย ไม่เคยได้ยินในกระแสข่าว แต่พอเปิดรับสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ข่าวของพรรคการเมืองนี้ โดย ชูวิทย์ คนเดียว กลับสามารถแย่งพื้นที่ข่าวในสื่อฟรีทีวีอย่างไม่น่าเชื่อ
นอกจากข่าวของ 2 พรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย - ประชาธิปัตย์ 2 ขั้วการเมืองแล้ว ก็มีพรรคของคุณชูวิทย์ ที่เป็นข่าวขึ้นมา โดดเด่นเหนือกว่าหลายพรรค ทั้งๆที่โผล่หน้ามาไม่กี่วัน แต่ทีวีทุกช่องเสนอข่าวของพรรรนี้ ต่างกับพรรคที่ตั้งมานาน ออกข่าวในสื่อมาเป็นระยะๆ อย่างพรรคของคุณปุระชัย หรือ ของ พล.อ.สนธิ ที่มีทีมงานเยอะกว่า กลับไม่เป็นข่าว ไม่อยู่ในกระแสความสนใจเหมือนพรรคของคุณชูวิทย์
คุณชูวิทย์ สร้างสีสัน เล่นแนวการตลาดดึงกระแสความสนใจ และถูกใจนักข่าว จับประเด็นไปนำเสนอ ดูแล้ว แตกต่างกับการณรงค์โหวตโน ซึ่งมีข่าวในฟรีทีวีเหมือนกัน แต่ได้ออกเพียงแค่ไม่กี่วินาที ในรายงานข่าวก็บอกแค่ว่า "มีคนกลุ่มหนึ่งมาชูป้ายโหวตโน.." มีภาพชูป้ายให้เห็นแค่ไม่กี่วินาที แล้วผู้ประกาศข่าว ก็อ่านประเด็นต่อไป ภาพในทีวีก็ตัดไปที่ภาพอื่น ถ้าไม่ได้ตั้งใจดู คงไม่รู้ว่ามีคนกลุ่มหนึ่งมาชูป้ายโหวตโน
สำหรับพรรคการเมืองใหม่ ที่มี หัวหน้าพรรค คุณสมศักดิ์ ที่จะอาศัยเกาะกระแสออกมาโต้ตอบ พันธมิตร ก็ไม่ค่อยมีข่าวในสื่อมากนัก เพราะสื่อก็สนใจประเด็นที่ขัดแย้งกับพันธมิตรแค่นั้น
http://youtu.be/5mApbrlGNg0
ส่วนของ พธม. ซึ่งมีข้อมูลเยอะ มีประเด็นเยอะ แต่ไม่ใช่ประเด็นที่ฟรีทีวีจะนำไปทำข่าวได้ น่าสังเกตว่า บางประเด็นที่ชูวิทย์นำมาพูด คล้ายกับประเด็นที่เวทีพันธมิตรพูดถึง แถมบนเวที มีข้อมูลละเอียด ลึกกว่าของชูวิทย์ แต่สิ่งที่ชูวิทย์นำเสนอ กลับได้ออกข่าวทางฟรีทีวี ให้คนทั่วไปได้เห็นในข่าว แบบนี้แสดงว่า กลยุทธทางการตลาด การนำเสนอข้อมูลของพธม.ต้องปรับปรุงใหม่
ถ้า พธม. ใส่ใจกลยุทธ์การตลาด รู้จุดในการนำเสนอ ประเ็ด็นที่ถูกใจสื่อฟรีทีวี ที่หยิบเอาไปรายงานข่าวได้ ข้อมูลที่น่าสนใจจะได้ถูกเผยแพร่ออกไปบ้างซึ่งปัจจุบันข่าวของพันธมิตรในฟรีทีวีมีน้อยเหลือเกิน แถมยังถูกรัฐบาลปิดกั้นข้อมูลของ พธม.อีก จึงเสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัด
พธม. มีนักวิชาการ มีข้อมูลมากกว่าชูวิทย์ แต่ชูวิทย์สร้างสีสัน + หลักการตลาดมานำเสนอ ถูกใจชาวบ้าน และสื่อก็เล่นด้วย ดังนั้น กลยุทธการตลาดเป็นสิ่งสำคัญมาก ใครที่เก่งในเรื่องกลยุทธการตลาด น่าจะมาช่วยวางแผนเรื่องการรณรงค์ประเ็ด็นต่างๆได้แล้ว
มีคนบอกว่า พธม.ชุมนุมมาเป็นร้อยกว่าวัน บางคนรู้สึกว่า เหมือนไม่มีการชุมนุมอะไรเลย บางคนคิดว่า เลิกชุมนุมไปแล้ว เหมือนการชุมนุมของ นปช. ที่ตอนมาชุมนุมก็เป็นข่าวในฟรีทีวี แล้วช่วงดึกๆ ก็เลิกชุมนุม แยกย้ายกันกลับบ้านไป หลายคน คิดว่า พธม.คงเ็ป็นแบบนั้น
ความรู้สึกของแนวร่วม พธม.ที่อยู่ในต่างจังหวัด หลายคนบอกว่า ต่างกับช่วง 193 วัน ซึ่งในช่วงนั้นรู้สึกว่า มันสำคัญมาก เวลามันนานมากๆ เกิดความผูกพันในหลายช่วงเวลา แต่การชุมนุมในปี 2554 ผ่านมาร้อยวัน หลายคนรู้สึกเฉยๆ มันนิ่งมากจริงๆ
สรุปแล้ว การมีกลยุทธ์ มีแนวคิดการตลาด ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน คนน้อยกว่า ก็สามารถเปิดประเด็น ดึงกระแสความสนใจของคนในสังคมได้เช่นกัน ..
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554
มองกลยุทธ์ดึงความสนใจผู้คนของพรรครักประเทศไทย, Vote No , กมม. และ ฯลฯ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น