วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จิตอาสาเอาหน้า บทสะท้อนจากการทำงานช่วยผู้ประสบภัย

            ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในเมืองไทย มีผู้คนเดือดร้อนมากมาย ในความเดือดร้อน มีธารน้ำใจจากคนไทยที่ไม่ได้ประสบภัย มอบสิ่งของบริจาคไปที่ศูนย์รับบริจาคที่จุดต่างๆ และมีเหล่าคนมีน้ำใจ จิตอาสา เสียสละเวลาไปช่วยกันแพ็คของ ขนสิ่งของไปบริจาคให้กับผู้ประสบภัย ท่ามกลางความชื่นชมของบรรดาผู้ปิดทองหลังพระเหล่านี้

           แต่ในความเป็นจริงแล้ว สังคมมีทั้งคนดี และคนที่จ้องหาผลประโยชน์ ในอีกมุมหนึ่ง คนที่ีจิตอาสาที่มุ่งหาชื่อเสียง หรือ ที่บางคนเีรียกว่า เป็นจิตอาสาเอาหน้า ก็แฝงตัวอยู่เช่นกัน

          มีกรณีที่น่้าสนใจ และเป็นบทเรียนตัวอย่างหนึ่ง คือ คนที่ทำงานอาสานั้น ทุกคนเป็นนายของตัวเอง ทุกคนมาด้วยใจ และเข้ามาช่วยเหลือกิจกรรมในส่วนต่างๆด้วยหัวใจตัวเอง ไม่มีใครมาบังคับหรือสั่งการใดๆได้

         มีกรณีตัวอย่างหนึ่ง ที่มีคนจิตอาสาจากภาคใต้ อายุมากในกลุ่ม ซึ่งชอบมาแสดงฤทธิ์เดช สั่งโน่นสั่้งนี่ ให้คนนั้นทำอย่างนั้น อย่างนี้ ทั้งที่ความจริงแล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ ทุกคนรู้ว่าจะต้องทำอะไร ไม่ต้องมาสั่ง หรือกำกับทุกขั้นตอนหรอก แต่เขาคนนั้นยังแสดงบทบาทผู้ใหญ่มาสั่งทำโน่นทำนี่ จนหลายคนรำคาญ

        บางจังหวะ เข้ามาทำดี แต่เอาเปรียบผู้อื่น เช่น การเดินทางขนสิ่งของไปแจกให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ออกเดินทางจากศูนย์รับบริจาคที่วัดแห่งหนึ่งใน กทม. ซึ่งมีหลวงพี่ หรือ พระในวัดนั้น คอยดูแลการทำงานในภาพรวม ในการขนสิ่งของไปมอบผู้ประสบภัย ต้องอาศัยรถทหารไป


       "หลวงพี่บอกไว้ และคอยบอกให้รับคนที่เขาจะเดินทาง เท่าที่รับได้ แบ่งเบาภาระเขา นี่ข้างหน้าก็พึ่งบอกมาให้ช่วยรับคน"

        แต่ท่านจิตอาสาเอาหน้ากลับบอกว่า "ช่วยบอกข้างหน้าด้วยว่าไม่ต้องรับคนแล้ว เฉพาะที่มากันก็ไม่มีที่นั่งแล้ว....."

          ใครคนหนึ่งทนไม่ไหวก็เลยบอกน้องๆ ให้ขยับกัน ซึ่งก็รับได้อีกสามสี่คน คนที่เค้าเดือดร้อนเรื่องการเดินทางถึงขึ้นมาไม่มีที่จะนั่งเค๊าก็พร้อมที่จะยืนเบียดๆ ไป การรอรถในสถานการณ์แบบนี้มันนานขนาดไหน ... 

       หลายพฤติกรรมที่ได้พบเจอในระหว่างการทำงานแบบจิตอาสาซึ่งมีทั้งคนที่ดี และคนที่แฝงตัวมาหาชื่อเสียงด้วย

      ท่านจิตอาสาเอาหน้า มักจะถ่ายภาพไว้เ็ป็นผลงานแล้วไปโพสต์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของตนเอง ป่าวประกาศว่า ตนเองไปทำความดี น่าภูมิใจแค่ไหน แต่คนที่ทำงานจริงๆ เหน็ดเหนื่อยทุกขั้นตอน ต่างก้มหน้าก้มตาทำงาน มีภาพถ่ายเผยแพร่มากบ้างน้อยบ้าง ไม่มีเวลาที่จะประชาสัมพันธ์ตนเอง จนกว่าพรรคพวกในกลุ่ม จะนำเรื่องราว ภาพถ่ายไปเผยแพร่ จึงเป็นที่รับรู้ของคนทั่วไปบ้าง

        นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายส่วนของการทำงานแบบจิตอาสา ซึ่งมีทั้งจิตอาสาที่มีความตั้งใจจริง และจิตอาสาเอาหน้า !!!

        หลายคนอึดอัด แต่หลายคนก็เตือนสติว่า แม้จะพยายามมาเอาหน้ายังไงก็ตาม แต่สิ่งสำคัญ ขอให้คิดถึงคนที่เค้ารอความช่วยเหลือยังไงก็สำคัญกว่า!!!
       

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น