วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กว่าจะเข้าใจกันกับการพูดคุย ต้องบาดเจ็บจากการประชด เข้าใจผิดกัน

      เมื่อคุยกับคนรัก หากไม่ตั้งใจฟังสิ่งที่เค้าพยายามจะสื่อออกมาให้ดี ก็อาจจะทำให้เข้าใจ ตีความหมายผิดไปได้

     เมื่อเค้าเตือนในเรื่องนึง เราก็พยายามนึกว่า หมายถึงเรื่องไหน กรณีอะไร พอเค้าพูดคำที่สอง คำที่สาม ก็คิดว่า ต้องเป็นประเด็นนั้นแน่เลย พอคุยจนจบ จนหยุดคุย แล้ว ทิ้งความเจ็บปวด คาใจเอาไว้ พอมาอ่านอีกที

     อ้าว เค้าพูดประเด็นเรื่อง (1) แต่ไอ้เราไปคิดว่า คือ เรื่อง (2) ยิ่งคุยยิ่งตีความหมายผิดไปไกล ออกทะเลไปเลย

    การตั้งใจรับฟัง และการถามย้ำเมื่อไม่เข้าใจ ก็เป็นสิ่งสำคัญนะ ยืิ่งการสื่อสารผ่านทางช่องแชท ที่จะต้องจิ้มๆ พิมพ์ๆ หลายประโยค พยายามรวบรัด ตัดคำ ลดคำให้กระชับ แต่นั่น ก็มีโอกาสที่ทำให้คนอ่าน ตีความหมายผิดไป โดยเฉพาะการเพ่งโทษตัวเอง แล้วแปลความหมาย มองเราไปอีกทาง หลายเรื่องเราไ่ม่เคยคิดอย่างนั้น แต่เค้าคิด และปักใจว่า เราเป็นอย่างนั้นแล้ว...


   เอาล่ะสิ

   ทางที่มองเห็น คือ ตั้งสติ ใจเย็น มีัอะไรก็พูดกันตรงไปตรงมา

  เป็นคำแนะนำ คำเตือนที่ง่ายๆ แต่หลายครั้งคนเราก็หลุดง่ายๆเหมือนกันนะ ต้องใจเย็นๆ อย่าใจร้อน

Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น