วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

พี่น้อง ที่ไม่เคยทิ้งกัน (บ้านใหม่ของพี่ชาย)


     เคยมีคนถามว่า ทำไมคุณพ่ออยู่บ้านใหญ่ แต่คุณลุง( พี่ชายของพ่อ) ปลูกกระต๊อบอยู่ข้างบ้าน พี่น้อง ไม่สนใจกันเลยเหรอ

      พูดถึงพ่อ มีพี่น้อง หลายคน แยกย้ายไปอยู่ตามจังหวัดต่างๆ  มีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และคนที่ทุกข์ยากลำบาก พี่น้องบางคน ยังมาหลอกเอาเงินของ พ่อแม่ (คือ ปู่ย่า) พี่สาว ไปหลายครั้ง
ฟังเรื่องราวของพี่น้องของพ่อ ก็กลุ้มใจเหมือนกัน พี่น้องแต่ละคน ผ่านความลำบากในวัยเด็ก กว่าจะถึงวันนี้ได้ก็ใช้เวลาสร้างตัวพอสมควร พ่อ จะสนิทกับ พี่ชาย (ลุงชัย) 

         เมื่อคุณลุง ทำธุรกิจ ร้านซ่อมรถยนต์ จนขาดทุน พ่อของนายบอนก็ซื้อไม้ เก็บไว้ เพราะมองว่า คุณลุงคงพลาดท่า ขาดทุนหมดตัวแน่ๆ แล้ววันนั้นก็มาถึง คุณลุงมาเอาไม้จากพ่อ ไปปลูกกระต๊อบเล็กๆข้างบ้าน

      ด้วยความที่มีฝีมือในการทำอาหาร เคยทำร้านอาหารตามสั่งมาก่อน  นอกจากทำอาหารให้ร้านแล้ว ยังต้มแกง ทำกับข้าวส่งร้านอาหาร แล้ววันนึง เปิดแก๊ส ต้มแกงไว้แล้วออกไปซื้อของที่ตลาด ไม่มีคนอยู่กระต๊อบ เกิดไฟไหม้กระต๊อบ ข้าวของแทบไม่เหลือสักอย่าง

      แล้วคุณลุงก็มาเอาไม้ที่เหลือจากพ่อ ไปปลูกกระต๊อบที่เห็นในรูป

       เมื่อพ่อตัดสินใจขายที่ดิน ได้เงินมาก้อนหนึ่ง เอามาสร้างบ้านหลังใหม่ ก็เลยสร้างบ้านให้พี่ชายซะที มีห้องน้ำพร้อม ไม่ต้องรอเวลาเข้าห้องน้ำที่บ้านของพ่อ  ยกตู้ เตียงนอน ซื้อทีวี ต่อสายเคเบิ้ลให้คุณลุงเปิดดูอย่างสะดวกสบายกว่าเดิม คุณลุงเป็นคนสมถะ ชอบอยู่บ้านชั้นเดียว เลยเลือกบ้านชั้นเดียว และมีห้องครัว เครื่องครัวไว้ทำอาหารครบ

         คนที่เคยถามว่า พี่น้องไม่เคยสนใจกันบ้างเหรอ ถามอย่างดูหมิ่นน้ำใจพ่อ

        เรื่องนี้ ก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ น้องชาย (คือ พ่อ) ไม่เคยทิ้งพี่ชาย คอยเฝ้ามองพี่ชายอยู่เสมอ เมื่อพี่ชายพลาด ก็เตรียมพร้อมช่วยเหลือ ไม่ได้ทอดทิ้ง ไม่สนใจกัน เหมือนพี่น้องหลายคน

       เมื่อน้องชาย ไม่ทิ้งพี่ชาย พี่ชายจึงทำอาหารอร่อยๆมาให้ครอบครัวของน้องชายทานทุกๆวัน  เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว
         คราวนี้ มีครัวเล็กๆ ที่พร้อม สะดวกกว่า ครัวในกระต๊อบ จึงบรรเลงฝีมือทำอาหารได้สะดวกยิ่งขึ้น :)






Related Posts by Categories



Widget by Hoctro | Jack Book

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น